Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và du kích người Kurd PKK giao chiến ác liệt ở miền bắc Iraq

(khoahocdoisong.vn) - Giao chiến giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng du kích PKK tiếp tục diễn ra trên vùng tự trị người Kurd ở miền bắc Iraq. Các bên đều tuyên bố đã tiêu diệt một số lượng đáng kể binh lực đối phương.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đồng tiến hành 2 chiến dịch quân sự mới từ ngày 23.4, được gọi là Chiến dịch Pence-Simsek (Claw-Thunderbolt - Vuốt sấm sét) và Pence-Yildirim (Claw-Lighting - Vuốt sét), mục tiêu là tấn công vào lực lượng PKK miền bắc Iraq. 

Chiến dịch gần đây nhất của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là hoạt động quân sự thứ ba trong vòng chưa đầy hai tháng trên khu tự trị người Kurd miền bắc Iraq. Theo thông tin được cung cấp bởi truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, 5.280 binh sĩ trong biên chế 352 phân đội đặc nhiệm chiến thuật đang tham gia vào chiến dịch này.

Cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào khu tự trị người Kurd ở Iraq

Cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào khu tự trị người Kurd ở Iraq

Cho đến nay, không có chi tiết chính xác nào được công bố về kết quả các cuộc tiến công trên bộ của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các cuộc giao chiến nhỏ diễn ra ở khu vực tự trị Kurdistan thuộc miền bắc Iraq.

Ngày 1/5, lực lượng du kích PKK tuyên bố tấn công một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và giao chiến với lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ trên nhiều khu vực phía bắc Iraq. 

Trung tâm truyền thông PKK Media cho biết, một binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong giao chiến ở khu vực Qala Bedewe, 5 binh sĩ thiệt mạng trên đồi Mam Rashu ở khu vực Avashin, 4 binh sĩ khác thiệt mạng ở khu vực Matina, 1 binh sĩ thiệt mạng ở Khantur khu vực. 

Dân quân người Kurd PKK bắn rơi một UAV của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Duhok.

Trung tâm PKK Media công bố video, ghi lại cuộc không kích bằng UAV vào một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Kirya Resh và một căn cứ khác ở Kani Masi. 

Theo những bức ảnh được công bố, căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Kirya Resh là căn cứ mà Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và các sĩ quan cao cấp khác đến thăm gần đây. Truyền thông PKK công bố một video khác, quay lại cuộc tấn công bằng tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM vào một trận địa quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Zap, miền bắc Iraq.

Tên lửa ATGM của PKK tấn công vào trận địa quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Zap

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, 42 tay súng PKK bị vô hiệu hóa trong Chiến dịch Pence-Simsek và Pence-Yildirim ở miền bắc Iraq. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thu giữ hai súng máy phòng không hạng nặng và 290 viên đạn, phá hủy một số hang động và nơi ẩn nấp bí mật của lực lượng PKK trên vùng đồi núi miền bắc Iraq. Không quân quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không kích 16 lần vào các mục tiêu PKK trong khu vực Avashin.

Trung tâm chỉ huy chiến dịch Bộ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo sẽ triển khai một căn cứ quân sự mới ở vùng Metina, miền bắc Iraq. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hiện có 36 chốt quân sự ở tỉnh Duhok, trong đó 9 đồn ở khu vực Emadiyah, 24 đồn ở khu vực Zakho và Haftanin, và 3 đồn ở khu vực Kani Masi. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng có 6 căn cứ quân sự ở Emadiyah, Zakho và Ba'ashiqah ở Iraq. Tất cả những điểm chốt, đồn bốt và căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đều được triển khai mà không có sự đồng ý từ phía Iraq.

Theo TGO
back to top