Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng UAV tự sát KARGU tấn công dân quân người Kurd ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Chiều ngày 20/12, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, sử dụng đạn lượn thông minh KARGU (UAV tự sát) tấn công một trận địa phòng ngự của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần thị trấn chiến lược Kobane của Syria.

Chiếc UAV tự sát (KARGU) tấn công vào một vị trí của SDF ở quận Sheran phía đông thị trấn Kobane trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Không có thông tin về thương vong và thiệt hại vật chất.

Xác chiếc UAV tự sát (KARGU), tấn công vào một vị trí của SDF ở quận Sheran

Hãng thông tấn Anadolu Agency của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, công ty Defense Technologies Engineering and Trade Inc., tên viết tắt của Thổ Nhĩ Kỳ là STM , đã ban ​​giao hàng trăm chiếc UAV tự sát này cho các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/6/2020. 

UAV Kargu-2. Đầu đạn ở phía trên trung tâm.

UAV Kargu-2. Đầu đạn ở phía trên trung tâm. 

KARGU phát triển bởi STM, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tấn công. UAV tự sát KARGU có tầm bay 5 km, thời gian bay 30 phút, tốc độ bay 144 km/h và có thể lắp đặt nhiều loại đầu đạn khác nhau. UAV được ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), có khả năng xử lý hình ảnh, trong đó có nhận dạng khuôn mặt.

Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai và sử dụng các UAV trong những chiến dịch quân sự dọc biên giới với Syria và có thể đã tấn công vào trận địa phòng ngự của SDF ở Sheran. 

Đây là cuộc tấn công thứ hai sử dụng KARGU tấn công ở Kobane. Ngày 25/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã sử dụng UAV tự sát này gần Tell al-Hajib, cách địa điểm xảy ra vụ tấn công vài trăm mét.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng UAV tự sát KARGU để giám sát và tiến hành các cuộc tấn công vào các nhóm Dân quân người Kurd trên vùng biên giới Syria. Việc sử dụng các UAV tự sát KARGU, có thể là những cuộc thử nghiệm vũ khí mới của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên chiến trường.

Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ KARGU

Năm 2019, STM thông báo đã phát triển để cung cấp cho dòng UAV Kargu thêm quyền tự chủ và khả năng liên kết phối hợp trong một phi đội lớn. Công nghệ liên kết mạng UAV được phát triển là một phần của chương trình lớn hơn của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, mang tên Kerkes, đặt mục tiêu phát triển các hệ thống đa UAV nhằm nâng cao khả năng chiến đấu trong môi trường bị chế áp định vị vệ tinh GPS, một nguy cơ thực sự trong điều kiện chiến tranh hiện đại.

Các drones KARGU trong tác chiến bầy đàn

Các cuộc thử nghiệm cho thấy, một UAV Kargu duy nhất với đầu đạn phân mảnh nổ cao trên không chỉ có khả năng tấn công hiệu quả binh lực trong vòng tròn đường kính khoảng 20 feet (6 mét). Nhiều UAV có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu trên một địa bàn tương đối rộng. Đồng thời, nhóm UAV có thể tấn công các đoàn xe cơ giới, máy bay chiến đấu, radar và các hệ thống cảm biến khác nhau, kho vũ khí đạn và nhiên liệu, v.v. Sử dụng các đầu đạn khác nhau, nhóm Kargu có thể thực hiện các cuộc tấn công với những hiệu ứng tiêu diệt mục tiêu lớn hơn.

Nếu cụm UAV Kargus có khả năng hoạt động ở chế độ hoàn toàn tự chủ có sử dụng AI, có thể gây nhiễu nặng nề, áp đảo hệ thống phòng không của đối phương, có thể gây tổn thất nặng nề cho kẻ thù ngay cả khi một số drones bị bắn hạ trước khi tấn công mục tiêu. 

Theo TGO
back to top