Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút các trạm kiểm soát trên vùng lãnh thổ do quân đội Syria kiểm soát

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 9/11, quân Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu rút quân khỏi các "trạm quan sát" đang nằm trong vùng lãnh thổ do chính quyền Damascus kiểm soát phía tây bắc Syria.

Trạm quan sát đặt tại quận al-Rashidin phía tây Aleppo đã bị Quân đội Syria bao vây từ đầu năm 2020. Quân đội Syria giải phóng khu vực xung quanh đồn trong chiến dịch tiến công quy mô lớn trấn áp lực lượng khủng bố al-Qaeda cách đây 10 tháng.

Một đoàn xe lớn của Thổ Nhĩ Kỳ được quân cảnh Nga hộ tống tiến vào vùng nông thôn phía tây Aleppo một ngày trước đó, vận chuyển binh lực và trang thiết bị quân sự ra khỏi trạm. Theo hãng tin Sputnik, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã phá nổ một số đường hầm dưới đồn trước khi rút quân.

Đây là trạm quan sát thứ hai ở phía tây Aleppo mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải vô hiệu hóa. Trạm quan sát đầu tiên, nằm ở thị trấn Kabtan al-Jabal, được sơ tán ngày 11/11/2020. Các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cũng rút khỏi bốn trạm quan sát khác phía bắc Hama và nam Idlib tháng 11.

Ngày 10/12, Quân đội Syria tiến vào trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ tại nhà máy Al-Kurani, nằm trên xa lộ Quốc tế Aleppo - Damascus sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi địa bàn này tuần này. 

Phóng viên Sputnik tại Aleppo cho biết, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục các hoạt động phá hủy cứ điểm trong 24 giờ qua, cho đến khi rút hết số quân cuối cùng vào trưa ngày 10/12, các xe tải và phương tiện xuất bến đã chất đầy các thiết bị và vật tư của cứ điểm, đồng thời chở các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi trạm quan sát này. Các xe tải rời trạm kiểm soát đi theo Đường cao tốc M-5 (Đường cao tốc Aleppo-Damascus) và đi thẳng về phía vùng nông thôn Idlib.

Sau khi rút quân khỏi trạm quan sát Al-Kurani gần thị trấn Al-Zurba, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng rút khỏi các trạm Rashideen 5 và Sheikh Aqil. Hiện nay chỉ còn 2 điểm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị Quân đội  Syria bao vây trên vùng nông thôn Aleppo.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đang rút quân khỏi các vùng do chính quyền Syria kiểm soát, Ankara đang tăng cường binh lực ở Idlib. Một số đồn mới được thành lập trong vùng, chủ yếu ở phía nam xa lộ M4.

Thổ Nhĩ Kỳ đến vẫn chưa có hành động trực tiếp chống lại các nhóm khủng bố ở Idlib và tiếp tục tăng cường sức mạnh cho các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến. Việc Thổ Nhĩ Kỳ duy trì quân đội và nuôi dưỡng các nhóm vũ trang bất hợp pháp đang trở thành nguy cơ ly khai đối với Syria.

Theo TGO
back to top