Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Hồi giáo cực đoan ồ ạt tấn công vào Raqqa của Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17/12, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào chiến tuyến của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn ở gần thị trấn 'Ain' Issa.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ Al-Raqqa cho biết, liên minh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tấn công vào các vị trí phòng ngự của Lực lượng Dân chủ Syria tại các làng Al-Musharifah và Al-Jahbal, phía đông thị trấn ' Ain 'Issa.

Khi cuộc tiến công phát triển vào các ngôi làng này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường binh lực, bao gồm cả xe thiết giáp và pháo binh đến khu vực 'Ain' Issa trên vùng nông thôn phía bắc Al-Raqqa.

Đáp trả, Lực lượng Dân chủ Syria cũng điều động một số lượng lớn chiến binh người Kurd đến 'Ain' Issa, tìm cách đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng lãnh thổ trọng yếu dọc theo đường quốc lộ Aleppo-Qamishli.

Lực lượng SDF đánh trả cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Raqqa

Không có thông tin chính thức từ chiến trường cho biết quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng Hồi giáo cực đoan có chiếm được những ngôi làng này hay không. Truyền thông đối lập mạng xã hội tuyên bố, nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến đã giành quyền kiểm soát các khu vực này sau khi đánh bại các chiến binh SDF.

Thông tin mạng xã hội cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến với hàng trăm tay súng, xe thiết giáo và pháo binh đã tiến vào vùng ngoại vi thị trấn 'Ain' Issa, chuẩn bị thực hiện chiến dịch quy mô lớn đánh chiếm khu vực lân cận thị trấn này.

Khi lãnh đạo lực lượng SDF tuyên bố có mối liên quan trực tiếp đến lực lượng Đảng Công nhân Người Kurd (PKK), Ankara lập tức bỏ qua thỏa thuận hòa bình với Nga, thúc đẩy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) dưới chiêu bài chống khủng bố.

Vùng đệm của Thổ Nhĩ Kỳ

'Ain' Issa là một thị trấn quan trọng nằm dọc theo đường cao tốc chiến lược Aleppo-Qamishli, hiện đang trở thành mục tiêu chính của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch lập một hành lang, với vùng đất này là khu vực kiểm soát của lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn phía bắc Syria.

Hành lang mà Ankara lên kế hoạch tạo dựng thành vùng đệm ngăn cách người Kurd ở Syria

Hành lang mà Ankara lên kế hoạch tạo dựng thành vùng đệm ngăn cách người Kurd ở Syria

Kế hoạch vùng đệm của Thổ Nhĩ Kỳ là vùng lãnh thổ trải dài từ Afrin đến thành phố thủ phủ tỉnh Al-Hasakah. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đánh chiếm lần lượt các thị trấn Manbij (đông bắc Aleppo, Tal Rifa'at (bắc Aleppo), 'Ain' Issa (bắc Al-Raqqa) và Tal Tamr (tây bắc Al-Hasakah).

Thực tế, lực lượng SDF không có khả năng chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Mỹ, vốn hậu thuẫn cho lực lượng dân quân người Kurd cũng sẽ không bảo vệ những vùng lãnh thổ do người Kurd sinh sống.

Khi bộ máy lãnh đạo của SDF chịu ảnh hưởng của Mỹ và kiên quyết chống lại Damascus và Nga, kế hoạch dài hạn của Thổ Nhĩ Kỳ về việc tạo dựng hành lang này sẽ thành hiện thực, trừ khi Lực lượng Dân chủ Syria bàn giao quyền kiểm soát lãnh thổ cho chính quyền Damascus, thì quân đội Syria và Nga mới có khả năng ngăn chặn kế hoạch bành trướng của Ankara.

Theo TGO
back to top