Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bất ngở tấn công vào dân quân người Kurd ở Iraq

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới trên bộ và trên không mang tên “Gọng kìm móng vuốt” tấn công lực lượng dân quân người Kurd thuộc tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) miền bắc Iraq.

Sáng 18/4, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, thượng tướng Yasar Guler, tổng Tham mưu trưởng, thượng tướng Musa Avsever, tư lệnh quân chủng Lục quân và Đô đốc Adnan Ozbal, tư lệnh quân chủng Hải quân có mặt tại Trung tâm điều hành Tác chiến Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Các điểm tập trung binh lực của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng biên giới.Ảnh: Thế giới Hồi giáo (Islam World News).

Sau khi nhận được thông tin mới nhất về tình hình tác chiến của các lực lượng, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo: “Các Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự mới mang tên “Claw Lock”, tấn công các mục tiêu “khủng bố” người Kurd trong khu tự trị Kurdistan miền bắc Iraq, đảm bảo an ninh cho biên giới của chúng ta.”

Bộ trưởng Akar tuyên bố, lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ không kích chính xác và thành công các vị trí ẩn náu, đường hầm ngầm và kho đạn dược của đảng Công nhân người Kurd (PKK) trên vùng đồi núi miền bắc Iraq. Lực lượng biệt kích Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, được trực thăng quân sự và UAV yểm trợ, tiến sâu vào các khu vực mục tiêu. Ông Akar lưu ý: “Chiến dịch của chúng ta diễn ra đúng kế hoạch và thành công, các mục tiêu đặt ra trong giai đoạn tiến công đầu tiên đã đạt được”. Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong những giờ đầu của chiến dịch Claw Lock, 19 chiến binh PKK thiệt mạng, 4 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị thương.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tấn công lực lượng dân quân người Kurd ở Iraq. Video Islam World News

Truyền thông người Kurd, ủng hộ PKK và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn chưa bình luận về cuộc tấn công.

Chiến dịch bắt đầu bằng hàng loạt cuộc không kích của các máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ vào các địa bàn của khu tự trị Kurdistan miền bắc Iraq sáng sớm ngày 18/4, đánh phá các mục tiêu người Kurd trên các núi Avashin, Matina, Zap, Gara và Qandil.

Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công trên không và trên bộ xuyên biên giới vào lực lượng PKK trong nhiều thập kỷ qua. Chiến dịch tấn công “Claw Lock” sẽ tập trung vào các vùng Metina, Zap và Avashin-Basyan, miền bắc Iraq.

Tháng 4/2021, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch có tên gọi 'Chiến dịch Pence-Simsek (Móng vuốt sấm sét) và Pence-Yildirim (Móng vuốt sét) tấn công lực lượng PKK ở miền bắc Iraq.

Trong lịch sử, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào miền bắc Iraq từ năm 1982. Giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq có thỏa thuận, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được phép tiến sâu vào lãnh thổ Iraq 20 km.

Chiến dịch tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ được tiến hành 3 ngày sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp Thủ tướng Chính phủ Khu vực tự trị Kurdistan Iraq Masrour Barzani.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top