Quân đội Syria và IS giao chiến ác liệt trên sa mạc Deir Ezzor

(khoahocdoisong.vn) - Phát ngôn viên lực lượng quân đội Nga tại Syria tuyên bố, IS gia tăng mạnh các cuộc tấn công vào quân đội Syria kể từ khi Cơ quan tự quản do người Kurd lãnh đạo đã thả một số lượng lớn các tay súng khủng bố theo quyết định "ân xá".

Ông cho biết, các phần tử khủng bố IS tăng cường các hoạt động khủng bố trên vùng sa mạc phía đông Syria. Nhiều tay súng IS được lực lượng tự quản người Kurd ở phía đông Euphrates thả ra theo cái gọi là quyết định “ân xá” đã tham gia vào các nhóm khủng bố trên sa mạc, khiến lực lượng IS gia tăng đột biến.

Quân đội Syria, được yểm trợ của không quân Nga đang tiến hành chiến dịch "Sa mạc trắng" nhằm quét sạch các sa mạc của Syria khỏi những phần tử khủng bố này.

Các đơn vị quân đội Syria, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương NDF, quân tình nguyện Palestine Liwa Al-Quds và Hezbollah đang thực hiện chiến dịch quy mô lớn truy quét IS trên vùng sa mạc giữa thị trấn Sukhnah và Al-Bukamal phía đông Syria.

Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh, ủng hộ thánh chiến đối lập đưa tin hàng chục binh sĩ Syria và các tay súng IS thiệt mạng, bị thương hoặc mất tích các cuộc giao chiến phía tây và nam Deir Ezzor.

Giao chiến bùng phát dữ dội khi Lực lượng Vũ trang Địa phương (NDF), tiến hành chiến dịch truy quét mới trên vùng nông thôn Deir Ezzor.

Lực lượng khủng bố IS chống trả bằng loạt cuộc tấn công phục kích và đánh bom vào lực lượng vũ trang Syria trên vùng nông thôn phía tây và phía nam Deir Ezzor.

Quân đội Syria, dưới hỏa lực của không quân Nga tiến hành truy quét khủng bố trên sa mạc

SOHR tuyên bố: “Kết quả của các cuộc giao chiến trong vòng một tuần qua là 48 binh sĩ Syria thuộc NDF và các đơn vị quân tình nguyện, bao gồm cả sĩ quan chỉ huy đã thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương. 50 binh sĩ Syria mất tích trong chiến dịch truy quét IS trên sa mạc Syria, 22 tay súng IS cũng thiệt mạng”.

SOHR thường xuyên phóng đại và đưa ra con số thiệt hại của các lực lượng vũ trang Syria mà không có bất kỳ nguồn tin nào chính thức xác nhận, mục đích chủ yếu vẫn là kích động thánh chiến.

Các nhóm tàn binh IS tiến vào sa mạc Syria từ những khu vực do quân đội Mỹ kiểm soát

Các nhóm tàn binh IS tiến vào sa mạc Syria từ những khu vực do quân đội Mỹ kiểm soát

Những nhóm khủng bố thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công ở Deir Ezzor từ sa mạc tỉnh Homs, hiện đang là căn cứ địa chính ở Syria.

Mặc dù quân đội Syria có nhiều cuộc tấn công, nhưng IS vẫn tiếp tục tăng cường binh lực và tiếp tục tấn công. Nguyên nhân chính là IS vẫn nhận được viện trợ từ các nhóm vũ trang bất hợp pháp do Mỹ hậu thuẫn ở al-Tanaf và khu vực do người Kurd quản lý.

Những hoạt động khủng bố của IS gây lên sự căng thẳng, phá hoại mối quan hệ giữa các bộ tộc trong khu vực với chính quyền Damascus, phá hoại nền kinh tế Syria, nhưng mang lại lợi ích cho Mỹ từ các hoạt động khai thác dầu và biện minh cho việc chiếm đóng một phần lãnh thổ Syria với lý do chống IS.

Nhưng chính những phần tử IS lại là các tay súng, được huấn luyện trong những khu vực do lực lượng Mỹ chiếm đóng ở Syria, đặc biệt là tại căn cứ Al-Tanf và khu vực bờ đông sông Euphrates, nơi lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát.

Theo TGO
back to top