Quân đội Syria tiến vào thực hiện thỏa thuận hòa giải ở Daraa

Ngày 8/9, các đơn vị Quân đội Syria (SAA) tiến vào khu vực Daraa al-Balad, phía nam của thành phố Daraa, để thực hiện thỏa thuận hòa giải ngày 31/8 do Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga làm trung gian.

Ủy ban Đàm phán ở Daraa al-Balad rút khỏi thỏa thuận này ngày 3/9, nhưng buộc phải quay trở lại thỏa thuận ba ngày sau đó dưới sự vận động trung gian của Nga, và áp lực quân sự từ phía quân đội Syria.

Quân đội Syria tiến vào Daraa giải giáp quân nổi dậy.

Theo Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), các đơn vị quân đội tiến hành một chiến dịch tổng hợp ở Daraa al-Balad. Bao gồm tìm kiếm các tay súng bị truy nã vì tham gia các tổ chức khủng bố, tìm kiếm các công sự, hầm ngầm, vũ khí trang bị và vũ khí nổ tự chế. Quân đội sẽ thiết lập một số vị trí kiểm soát và đóng quân bên trong khu vực và xung quanh.

Một đơn vị của Quân cảnh Nga, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh chống xung đột, và một đơn vị thuộc Lữ đoàn số 8, quân đoàn tình nguyện số 5 của các cựu chiến binh nổi dậy ở Daraa, được triển khai tại Daraa al-Balad.

Theo thỏa thuận mới, hơn 800 tay súng ở Daraa al-Balad tham gia quá trình hòa giải. Những tay súng này bàn giao rất nhiều vũ khí cá nhấn, súng cối, súng máy hạng nặng, súng phóng lựu chống tăng và đạn.

Quân đội Syria tiến vào Daraa thực hiện thỏa thuận hòa giải xung đột.

Một số tay súng cực đoan ở Daraa al-Balad từ chối thỏa thuận hòa giải. Những tay súng này sẽ được chính quyền Syria di rời đến những khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiếm giữ trên vùng miền bắc Syria, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Trong trường hợp không tuân thủ, quân đội Syria sẽ tấn công.

Các tay súng Hồi giáo cực đoan cũng tiến hành một số cuộc tấn công vào quân đội Syria trên vùng nông thôn Daraa nhằm mục đích phá hoại thỏa thuận hòa giải mới.

Ngay khi đơn vị lữ đoàn 8 quân đội Syria tiến vào Daraa al-Balad, một cuộc ném bom nhắm vào một phương tiện của quân đội ở phía tây Daraa. Thương vong đã được báo cáo bởi các nguồn địa phương.

Thỏa thuận Daraa al-Balad dường như đang được thực hiện. Trong trường hợp thành công, quân đội Syria sẽ chuyển sang phục hồi an ninh ở các khu vực khác của thành phố miền nam Daraa.

Theo TGO
back to top