Quân đội Syria tiến vào Saraqib, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng quyết liệt

(khoahocdoisong.vn) - Sáng ngày 06.02.2020, quân đội Syria tuyên bố giành được thành phố Saraqib sau một trận chiến với các tay súng thánh chiến trên vùng đông bắc tỉnh Idlib.

Chiến dịch do Sư đoàn Đặc nhiệm số 25 (Lực lượng Tiger) là đơn vị chủ công, tiến hành sau khi quân đội Syria giải phóng thành phố thị trấn Ma'arat Al-Nu'man, phía nam Saraqib.

Thực hiện chiến dịch Saraqib, Quân đội Syria tấn công từ hai hướng và bao vây thành phố, buộc các tay súng thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) và các nhóm Hồi giáo cực đoan phải rút lui theo tuyến đường đường cuối cùng bị bỏ ngỏ phía bắc thành phố.

Ngay lập tức, ngày 06.02.2020, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong cuộc họp báo ở Baku tuyên bố, Ankara sẽ có hành động phản ứng cứng rắn đối với cuộc chiến đang diễn ra ở Syria.

Ông Cavusoglu tuyên bố: “Sự kiên nhẫn của chúng tôi cũng có giới hạn. Nếu các cuộc tấn công của chế độ (chính phủ Syria) tiếp tục, chúng tôi sẽ không dừng lại, phản ứng của Ankara sẽ rất cứng rắn”.

Khi quân đội Syria giành thắng lợi liên tiếp ở Idlib, Mỹ, Pháp và Anh triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khẩn cấp.

Đại sứ thường trực Mỹ tại Liên Hiệp Quốc cáo buộc quân đội Syria đã tiến hành cuộc tấn công quân sự phi lý vào lực lượng vũ trang của các phe phái chính trị Syria “đối lập ôn hòa”. Cáo buộc không dựa trên chứng cứ nào là tấn công vào lực lượng “đối lập ôn hòa”, trong khi Liên Hiệp Quốc đã xác định  HTS, nguyên là Jabhat al-Nusra đổi tên, là một tổ chức khủng bố.

Đại sứ thường trực Nga tại Liên Hiệp Quốc Vassily Nebenzia, gọi những khiếu nại này là đạo đức giả - nhấn mạnh rằng Washington không bao giờ quan tâm đến bất kỳ thiệt hại của người dân Syria khi bị khủng bố tấn công, nhưng lại có những động thái khẩn cấp mỗi khi lực lượng Syria giành được thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố.

Quân đội Syria tiến vào thành phố thị trấn Saraqib, Idlib. Video SANA

Theo TGO
back to top