Quân đội Syria tiến sâu vào Hasakah, liên quân SNA – Thổ Nhĩ Kỳ chiếm một thị trấn người Kurd

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 14.11.2019, quân đội Syria tiến vào một số địa bàn trên đông bắc ở Syria, ngay sau khi Lực lượng Vũ trang Mỹ rút khỏi khu vực này theo thỏa thuận với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, các đơn vị bộ binh Quân đội Syria tiến vào thị trấn 'Ayn Dewar phía đông bắc Al-Hasakah theo thỏa thuận với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Thị trấn 'Ayn Dewar nằm ở phía bắc Al-Malkiyah, điểm cuối cùng phía đông bắc Syria có liên kết với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và cũng có đường biên giới phía đông bắc Al-Hasakah với Iraq.

Đến lúc này, Quân đội Syria đang kiểm soát các địa bàn dân cư trên vùng biên giới thuộc tỉnh Al-Hasakah, phía đông thị trấn Ras Al-'Ayn.

Quân đội Syria tiến vào thị trấn biên giới Ayn Dewar. Video SANA

Các đơn vị vũ trang Syria đã thiết lập được các vị trí phía đông Aleppo, Raqqa và phía bắc al-Hasakah. Quân cảnh Nga cũng thành lập một số trạm quan sát ở các khu vực này để theo dõi tình hình thực hiện thỏa thuận Sochi.

Theo thỏa thuận với bộ máy lãnh đạo Lực lượng Dân chủ Syria, nhiệm vụ của quân đội Syria là hỗ trợ SDF rút lui sâu vào lãnh thổ 30 km, sẵn sàng đối phó với cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và bảo vệ biên giới lãnh thổ. Thỏa thuận Nga - Thổ Nhĩ Kỳ gần đây về khu vực người Kurd đông bắc Syria thừa nhận vai trò của quân đội Syria trong sứ mệnh bảo vệ biên giới.

Cùng ngày 14.11.2019, nhóm Hồi giáo Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục cuộc tấn công trên vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah đánh chiếm một thị trấn khác do người Kurd kiểm soát.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin đối lập cho biết, SNA đánh chiếm được thị trấn al-Arisha, phía tây bắc thị trấn Tell Tamr, sau cuộc giao chiến với SDF.

SNA đánh chiếm 1 thị trấn người Kurd trên biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Video Zaitun

Hãng tin Zaitun, cơ quan truyền thông ủng hộ SNA công bố video ngắn, ghi lại cảnh các tay súng SNA bên trong thị trấn.

Lực lượng SNA tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công trên vùng phía đông bắc Syria, cáo buộc SDF tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giữa Moscow và Ankara. 

Theo thỏa thuận này, các tay súng dân quân người Kurd phải rút khỏi ranh giới 30 km cách đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng SDF ngày 13.11.2019 tiến hành cuộc phản công tái chiếm lại các địa bàn bị SNA đánh chiếm phía bắc al-Hasakah. Nhưng cuộc phản công thất bại, các nhóm Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục mở rộng các hoạt động quân sự và đẩy lùi lực lượng dân quân người Kurd.

Theo TGO
back to top