Quân đội Syria, quân cảnh Nga tiếp tục tiến trình bình định phía tây tỉnh Daraa

Ngày 25/9, một số đơn vị Quân đội Syria và một đơn vị Quân cảnh Nga tiến vào thung lũng al-Yarmouk khét tiếng ở phía tây Daraa.

Chiến dịch triển khai binh lực đảm bảo an ninh cho khu vực này là một phần của thỏa thuận hòa giải giữa chính quyền sở tại tỉnh Daraa với các thủ lĩnh lãnh đạo địa phương của thung lũng al-Yarmouk, được sự hỗ trợ của Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga ký kết hai ngày trước.

Quân đội Syria tiến vào miền tây Daraa thực hiện tiến trình hòa giải và đảm bảo an ninh.

Theo thỏa thuận này, các thị trấn Sahem al-Golan, Hayt và Jillin sẽ tham gia quá trình hòa giải vào ngày 25 và 26/9, các thị trấn al-Shajarah, Jamlah, Nafaa, Qusair, Koya, Abdeen và Beit Ara sẽ tham gia ngày 27 và 28/9. Các tay súng nổi dậy phải giao nộp vũ khí, khai báo về bản thân và ký cam kết không sử dụng vũ lực chống lại chính quyền địa phương.

Hơn 127 tay súng bị truy nã do đã tham gia các nhóm nổi dậy chống chính quyền ở thung lũng al-Yarmouk sẽ giao nộp vũ khí và giải quyết tình trạng pháp lý với chính quyền Syria.

Các tay súng nổi dậy thực hiện các thủ tục pháp lý để thực hiện hòa giải.

Thung lũng al-Yamouk là căn cứ địa của nhóm Quân đội Khalid Ibn al-Walid, một chi nhánh của IS. Quân đội Syria và lữ đoàn số 8 thuộc Quân đoàn tình nguyện số 5 do quân đội Nga hậu thuẫn đã vô hiệu hóa tất cả các phần tử khủng bố này sau thỏa thuận hòa giải năm 2018 ở Daraa.

Thỏa thuận hòa giải ở thung lũng al-Yarmouk là một thành công lớn đối với tiến trình lập lại hòa bình và sự quản lý của nhà nước Syria trên vùng nông thôn phía tây Daraa.

Đây là một chiến dịch khó khăn và căng thẳng về tinh thần của quân đội Syria. Nhưng với sự hỗ trợ của Quân cảnh Nga, đại đa số là các quân nhân theo đạo Hồi ở Chechnya, tiến trình đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Nhưng chính quyền Syria sẽ phải nỗ lực hơn nữa để đảm bảo an ninh và ổn định Daraa do vẫn còn những kẻ cực đoan, cất giấu vũ khí, đạn dược, vật liệu nổ cho một cuộc nổi dậy khi có cơ hội.

Theo TGO
back to top