Quân đội Syria phát hiện vũ khí, trang bị của khủng bố trên sa mạc

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18/6, hai chiến binh thuộc lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn thiệt mạng và tám người khác bị thương, trong một cuộc tấn công của các tay súng IS tại thành phố Deir Ezzor, miền đông Syria.

IS tiến hành cuộc tấn công vào sáng sớm, đánh vào một số vị trí do Hebollah, được Iran hậu thuẫn trong khu vực al-Jwif gần thị trấn al-Mayadeen, trung tâm đô thị lớn nhất trên vùng nông thôn phía nam Deir Ezzor.

Lực lượng quân tình nguyện người Shia do Iran hậu thuẫn, nòng cốt là các chiến binh Syria và Iraq, hoạt động trên vùng nông thôn miền nam Deir Ezzor, thực hiện nhiệm vụ chống IS và bảo vệ vùng biên giới Syria-Iraq.

Các tay súng IS hoạt động trên vùng Deir Ezzor có thể xuất phát từ sa mạc Homs. Sa mạc này hiện đang là căn cứ địa chính của IS ở miền trung Syria, nằm giữa đông Homs và tây Deir Ezzor.

Nhưng thủ phạm cũng có thể là những tay súng khủng bố đang ẩn nấp trên vùng đông bắc Syria, dưới quyền kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn.

Đầu tuần này, những kẻ khủng bố phục kích 3 xe tải, vận chuyển vật tư và thiết bị cho quân đội Syria và các lực lượng khác trên vùng nông thôn phía đông Hama.

Ngày 18/6, theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, ủng hộ thánh chiến, đối lập, lực lượng không quân Nga thực hiện 15 cuộc không kích vào các điểm ẩn náu của IS trên vùng nông thôn miền trung Syria. Không có thông tin về kết quả của cuộc không kích.

Mặc dù quân đội Syria, dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Nga, thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công truy quét tiêu diệt các tay súng khủng bố trên vùng sa mạc miền trung Syria, nhưng vẫn không thể hoàn toàn xóa sạch các phần tử IS.

Một số lượng không nhỏ IS sống cùng với người dân, ẩn nấp và do những người dân theo tư tưởng Hồi giáo cực đoan che chở khiến an ninh Syria không thể phát hiện.

Quân đội Syria, với sự hỗ trợ của không quân Nga, tiếp tục tiến hành các hoạt động truy quét quy mô lớn IS trên sa mạc Al-Mayadeen và Al-Sukhna. Trong khu vực núi Jebel Shdayed phát hiện được ba vị trí ẩn nấp bí mật.

Trong điểm ẩn nấp bí mật đầu tiên, binh sĩ quân đội Syria phát hiện được đạn dược và lương thực. Điểm ẩn nấp bí mật thứ hai, IS sử dụng làm kho hậu cần và vật liệu nổ, ngoài thuốc nổ, quân đội Syria thu giữ cả một chiếc xe máy.

Điểm ẩn nấp thứ ba của IS là kho hậu cần kỹ thuật với một bồn nhiên liệu lớn  được ngụy trang, có đủ nhiên liệu và dầu mỡ, ngoài ra còn có hai hang nhỏ, trong đó quân đội Syria thu được một xe máy và một số thùng chứa vũ khí - 18 súng trường tấn công, một súng máy, một súng bắn tỉa.

Từ ba điểm ẩn nấp và kho vũ khí bí mật, quân đội Syria thu giữ: 11 hộp đạn 7,62 mm sản xuất ở nước ngoài, 25 băng đạn AK-47, có tới 2.500 viên đạn, một hộp kíp nổ sản xuất tại Ấn Độ - 104 cái, cuộn dây dẫn nổ - 50 m , hộp bộ đánh lửa điện lắp vào kíp nổ - 150 cái.

Vũ khí, trang thiết bị của IS, cất giấu trong các hầm bí mật khu vực gần Deir Ezzor

Vũ khí, trang thiết bị của IS, cất giấu trong các hầm bí mật khu vực gần Deir Ezzor

Quân đội Syria thu hồi các loại vũ khí, vật liệu nổ và các phương tiện kỹ thuật để mang đi tiêu hủy.

Vũ khí phương Tây và vũ khí mới thường được phát hiện trong số những vũ khí trang bị thu giữ được từ IS, cho thấy các thế lực nước ngoài vẫn đang tiếp tục hậu thuẫn và cung cấp cơ sở vật chất chiến tranh cho khủng bố.

Những chiến dịch truy quét chung của quân đội Nga-Syria đạt được một số kết quả trong cuộc chiến chống khủng bố và thiết lập hòa bình ở Syria, nhưng các đơn vị quân đội Syria, trong nhận thức vẫn có sự phân chia tôn giáo và có thể có những kẻ bí mật ủng hộ khủng bố.

Các đơn vị quân đội Syria, mặc dù quân số đông, nhưng chưa có được năng lực tác chiến mạnh trong việc tấn công truy quét khủng bố và thường xuyên mất cảnh giác, lộ bí mật vì rất nhiều nguyên nhân chủ quan. Vì vậy, đến lúc này, quân đội Syria vẫn chưa thể dọn sạch được sa mạc tỉnh Homs và Deir Ezzor.

Theo TGO
back to top