Quân đội Syria phát hiện căn cứ địa ngầm của khủng bố dùng ngụy tạo “cuộc tấn công hóa học”

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 18.09.2019, Các đơn vị công binh – hóa học Quân đội Syria phát hiện một đường hầm từng chứa trang thiết bị và chất độc hóa học nguy hiểm trong địa phận thành phố thị trấn Khan Sheikhoun.

Kênh truyền hình Union News công bố 1 video, ghi lại cảnh các binh sĩ quân đội Syria đang rà soát bên trong hầm ngầm, kiểm tra xem xét trang thiết bị, vật chất mà lực lượng thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và nhóm Mũ bảo hiểm trắng bỏ lại.

Theo nguồn tin Quân đội Syria, hang động này được nhóm Mũ bảo hiểm trắng sử dụng để chuẩn bị các cuộc tấn công hóa học “giả tạo”, căn cứ theo các tài liệu, trang thiết bị để lại trong căn cứ hầm ngầm cũ này. Đây có thể là nơi chuẩn bị, pha chế các loại chất hóa học để tạo dựng hiện trường giả.

Ngày 04.04.2017, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở  Khan Sheikhoun tạo dựng hiện trường giả, cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc không kích vào thành phố thị trấn này.

Quân đội Syria và Lực lượng Quân đội Nga tại Syria ra tuyên bố bác bỏ những cáo buộc này, nhưng chính quyền Donald Trump lập tức ra quyết định tiến hành cuộc không kích ồ ạt bằng tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat dựa trên những tuyên bố ngụy tạo của lực lượng thánh chiến HTS.

Phát ngôn viên chính quyền Syria khẳng định trong nước và trên thế giới, đây là cuộc tấn công giả mạo, do nhóm Mũ bảo hiểm trắng thực hiện. Nhưng phương Tây quyết khẳng định những tuyên bố của các phe nhóm đối lập, tuyên bố đây là một trong nhiều cuộc tấn công hóa học từ quân đội Syria và thực hiện những biện pháp bao vây cấm vận, trừng phạt kinh tế, ủng hộ lực lượng cực đoan đối lập đánh phá Syria.

Quân đội Syria kiểm tra, rà soát hầm ngầm hóa học của Mũ bảo hiểm trắng. Video Unews

Theo TGO
back to top