Quân đội Syria pháo kích vào thánh chiến ở Latakia, bất chấp sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 09.08.2020, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thiết lập một đồn quan sát tiền phương trong khu vực các nhóm khủng bố chiếm giữ phía bắc Lattakia.

Tiền đồn được xây dựng trên đồi al-Raqim, cách chiến tuyến của quân đội Syria vài trăm mét. Đồn mới của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được coi là trạm quan sát, nhưng chủ yếu để ngăn quân đội Syria tiến hành các cuộc tấn công mới phía bắc Lattakia.

Địa điểm đặt tiền đồn quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Địa điểm đặt tiền đồn quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ

Cao điểm này và các khu vực xung quanh đang bị tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP) và các nhóm al-Qaeda khác chiếm đóng và thường xuyên tấn công quân đội Syria.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại London, tiền đồn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên cao điểm al-Raqim là trạm quan sát thứ 67 ở Greater Idlib, lớn hơn rất nhiều so với con số 12 trạm theo điều khoản trong Thỏa thuận Sochi ngày 17.09.2018.

Ngay lập tức Quân đội Syria tiến hành cuộc tấn công hỏa lực vào chiến tuyến phòng thủ của thánh chiến phía bắc Latakia, bất chấp sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực dãy núi Jabal Al-Akrad.

Theo nguồn tin quân sự từ ​​Latakia, Quân đội Syria, Lực lượng Vệ binh Cộng hòa phóng nhiều tên lửa hạng nặng vào các vị trí của thánh chiến trong khu vực Al-Haddadah. Lực lượng Vệ binh Cộng hòa sử dụng tên lửa Golan-1000 sản xuất trong nước, được triển khai tới vùng chiến sự ở Latakia này hơn một năm trước.

Vệ binh Cộng hòa Syria phóng tên lửa Golan-1000 vào thánh chiến ở Latakia

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hàng nghìn binh sĩ ở Greater Idlib cùng với vũ khí hạng nặng như tăng thiết giáp, pháo binh, pháo phản lực và các tổ hợp vũ khí phòng không, cùng với các trạm quan sát quân sự, hậu thuẫn cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, bao gồm cả HTS, TIP. 

Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch duy trì lực lượng thánh chiến trong khu vực này lâu dài. Ankara thậm chí đã thành lập Bộ chỉ huy quân sự trung tâm, điều phối các đơn vị quân đội và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong các khu vực đang chiếm đóng ở Syria.

Trong thời điểm cuối năm 2016, quân đội Syria và lực lượng Vệ binh Cộng hòa, Lính thủy Đánh bộ Syria đã không hoàn thành kế hoạch đặt ra là giải phóng hoàn toàn địa phận tỉnh Latakia.

Lực lượng vũ trang Syria trong địa bàn tỉnh không thể hiện khả năng chiến đấu cao, khiến lực lượng Hồi giáo thánh chiến có điều kiện củng cố tuyến phòng thủ vững chắc với sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ công khai can thiệp vào Syria đã khiến quốc gia này đối mặt với một cuộc chiến nhiều năm sau này để lấy lại vùng đất đang bị thánh chiến chiếm đóng.

Theo TGO
back to top