Quân đội Syria pháo kích thánh chiến ở Idlib, Latakia

(khoahocdoisong.vn) - Sáng ngày 11.04.2020, Quân đội Syria bắt đầu pháo kích vào các vị trí của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trên vùng Greater Idlib tây bắc Syria bằng pháo hạng nặng và pháo phản lực.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), nhóm truyền thông ủng hộ thánh chiến và đối lập, có trụ sở tại Vương quốc Anh, cho biết, các cuộc pháo kích dữ dội nhằm vào thị trấn al-Bara thuộc phía nam Idlib, và cao điểm Hdadah thuộc phía bắc Lattakia. Không có thông tin về thương vong trong cuộc pháo kích này.

Những nguồn tin ủng hộ đối lập tuyên bố trận pháo kích đã vi phạm lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, được ký ngày 05.03.2020. Nhưng lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, dẫn đầu là tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) thường xuyên tấn công quân đội Syria bằng súng bắn tỉa, súng côi, tên lửa chống tăng có điều khiển, buộc quân đội Syria phải đáp trả bằng cuộc pháo kích vào các trận địa tên lửa của thánh chiến ở Greater Idlib.

Ngoài trừ việc quân đội Syria không tiến hành chiến dịch tấn công mới, thỏa thuận ngày 05.03.2020 không có hiệu lực nào trên khu vực phía nam tỉnh Idlib và hầu như bị vô hiệu hóa. Thổ Nhĩ Kỳ không thể mở lại đường cao tốc Lattakia-Aleppo (M4), điều chuyển các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến về phía bên kia tuyến phân tách tạm thời và thực hiện việc tuần tra chung với quân đội Nga. Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tiếp tục chặn đường M-4 và tiến hành các hoạt động bắn phá chiến tuyến quân đội Syria.

Những diễn biến trên địa phận tỉnh Latakia – Idlib cho thấy, có nhiều khả năng trong thời gian tới, thánh chiến sẽ tiến hành cuộc tiến công mới và chiến sự sẽ lại bùng phát dọc tuyến đường M-4 này với sự tham gia của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo TGO
back to top