Quân đội Syria phá hủy một xe đánh bom tự sát của khủng bố ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Sáng ngày 13.11.2019, một số phần tử khủng bố bất ngờ tấn công chiến tuyến phòng ngự của Quân đội Syria, miền nam Idlib bằng bằng một xe tự sát (SVBIED).

Hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cho biết, binh sĩ Syria kịp thời phát hiện và phá hủy chiếc xe đầy chất nổ khi SVBIED chạy nhanh trên đường cao tốc đến thị trấn chiến lược Khan Shaykhun. SANA công bố video và một số bức ảnh ghi lại cảnh chiếc xe SVBIED bị phá hủy.

Không có nhóm thánh chiến nào tuyên bố chịu trách nhiệm về cuộc tấn công thất bại này. Truyền thông ủng hộ nhà nước Syria cho biết, thông thường những vụ tấn công liều chết bằng xe bom SVBIED do các phần tử khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) thực hiện. Lực lượng khủng bố này hiện kiểm soát hầu hết địa phận tỉnh Idlib.

Chiếc xe SVBIED bị phá hủy trên đường cao tốc đến Khan Shaykhoun. Ảnh SANA

Chiếc xe SVBIED bị phá hủy trên đường cao tốc đến Khan Shaykhoun. Ảnh SANA

Chiếc xe đánh bom tự sát bị quân đội Syria phá hủy ở Idlib. Video SANA

Quân đội Syria đã tiến công giải phóng Khan Shaykhun khỏi lực lượng khủng bố HTS và các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác vào tháng 08.2019. Từ đó, lực lượng khủng bố không còn đủ binh lực để tiến hành những cuộc tấn công lớn, chỉ còn giới hạn trong những hoạt động bắn phá vào các khu dân cư và hoạt động ám sát.

Sử dụng phương pháp truyền thống là xe đánh bom tự sát SVBIED, lực lượng khủng bố muốn khơi lại những cuộc tấn công thánh chiến ở Idlib. Nhưng các đòn tấn công bằng xe đánh bom tự sát không còn gây ấn tượng về sức mạnh của lực lượng khủng bố, mà lại khiến người dân không còn chấp nhận được tính tàn bạo của của những tay súng thánh chiến này.

Idlib đang dần biến thành lòng chảo, giam cầm lực lượng khủng bố và những người dân từng ủng hộ “đối lập” và “thánh chiến”. Trong tương lai gần, các tay súng thánh chiến và các người dân, trong khó khăn và kiệt quệ về kinh tế, bị cô lập, thường xuyên đối mặt với sự chết chóc sẽ buộc phải từ bỏ tư tưởng cực đoan, trở về với cuộc sống hòa bình.

Theo TGO
back to top