Quân đội Syria dùng UAV tự sát tấn công thánh chiến ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 30.10, máy bay không người lái (UAV) tự sát của Quân đội Syria đã tấn công một số mục tiêu trong vùng Greater Idlib, tây bắc Syria. Khu vực này đang bị các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, dẫn đầu là tổ chức Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) kiểm soát.

Những UAV tấn công tự sát đánh vào những mục tiêu gần các thị trấn Kafar Takharim, Deir Sunbul, Arihah và al-Bara trên vùng nông thôn phía nam và phía bắc tỉnh Idlib.

Các UAV mang bom tự sát bay trên một số địa bàn ở Idlib

Các nguồn tin đối lập tuyên bố, một trong những UAV tự sát này tấn công vào một xe vận tải dân sự. Nhưng thông tin trên mạng xã hội chứng minh được, cuộc tấn công thực sự nhắm vào một khẩu lựu pháo M114 do Mỹ sản xuất, được Thổ Nhĩ Kỳ vừa chuyển giao cho các tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Great Idlib.

Khẩu pháo cùng một xe vận tải, có thể là xe kéo bị hủy diệt ở Idlib

Những nguồn tin địa phương cho biết, một trong các cuộc không kích tiêu diệt 3 tay súng thuộc nhóm Ahrar al-Sham do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Nhiều tay súng khác bị thương.

Khẩu pháo bị UAV tự sát phá hủy ở Idlib

Khẩu pháo bị UAV tự sát phá hủy ở Idlib

UAV mang bom tự sát kiểu cánh chữ thập X

UAV mang bom tự sát kiểu cánh chữ thập X

Các truyền thông viên mạng xã hội đối lập công bố một bức ảnh chụp chiếc UAV tự sát này Idlib. Thiết kế quả đạn có cánh hình chữ X, tương tự như một loại UAV tự sát được sử dụng tháng 7.2020 đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một cơ sở buôn bán nhiên liệu bất hợp pháp của Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria).

Lực lượng Hồi giáo cực đoan tuyên bố, quân đội Nga đã sử dụng loại UAV này. Nhưng một số chuyên gia trên Twitter cho biết, Quân đội Syria hoặc lực lượng quân tình nguyện do Iran hậu thuẫn cũng có trong biên chế các loại UAV đáng sợ này.

Những loại UAV này cho phép các lực lượng vũ trang Syria vô hiệu hóa các loại phương tiện chiến tranh của khủng bố, như những vũ khí trang bị mà Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp với độ chính xác cao, giảm thiểu thương vong ngẫu nhên cho dân thường ở Idlib.

Trong thời gian tới, có thể sẽ diễn ra một hình thái chiến tranh mới ở Idlib, khi lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và quân đội Syria đều sử dụng các UAV mang bom tiến hành các cuộc tấn công. Chiến trường tương lai ở Greater Idlib sẽ là chiến trường UAV vũ trang.

Theo TGO
back to top