Quân đội Syria đọ pháo ác liệt với thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Những cuộc đấu pháo diễn ra khốc liệt giữa quân đội Syria và Liên minh quân sự Al-Qaeda, tổ chức Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, trên vùng nông thôn miền nam Idlib.

Ngày 10/6, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (SNA) pháo kích vào các khu vực do chính quyền Syria kiểm soát ở Greater Idlib, đáp trả vụ tiêu diệt ba chỉ huy của Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda).

Các cuộc pháo kích của liên minh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và tổ chức thánh chiến SNA tấn công vào các vị trí của Quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương NDF trên vùng nông thôn miền nam Idlib và tây bắc Hama. Không có thông tin về thương vong nhân sự.

Thiếu tá Youssef Al-Hamoud, phát ngôn viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan thánh chiến (SNA) cho biết: “Pháo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và SNA đã bắn hơn 80 quả đạn vào các vị trí quân sự của lực lượng Syria trên các khu vực khác nhau thuộc vùng nông thôn Hama và Idlib”.

Các tay súng của Liên minh chiến thuật al-Fateh al-Mubeen, do HTS làm nòng cốt sử dụng tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM tấn công vào một xe tăng và xe cơ giới của quân đội Syria.

Sáng sớm ngày 10/6, không quân Nga thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào chiến tuyến của HTS và SNA ở Idlib Greater. Quân đội Syria pháo kích vào các vị trí của lực lượng thánh chiến bằng đạn pháo dẫn đường laser.

Các cuộc pháo kích quân đội Syria tiêu diệt phát ngôn viên quân sự của HTS, Abu Khalid al-Shami, điều phối viên truyền thông “đối lập”, Abu Musab al-Homsi, Mu'ataz al-Nasir, chỉ huy lực lượng an ninh nội bộ của HTS.

Cuối ngày 10/6, Quân đội Syria lập tức phản pháo vào các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở khu vực tây bắc Idlib.

Pháo binh của quân đội Syria nã pháo vào một vị trí quân sự của thánh chiến, gần  đồn quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngoại vi thị trấn al-Bara trên vùng nông thôn phía nam Idlib. Tổ săn tăng quân đội Syria phóng tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM vào một xe ủi đất của SNA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và một xe cơ giới gần thị trấn Qarqor trên vùng nông thôn Tây Bắc Hama.

Quân đội Syria tấn công hỏa lực vào hai thị trấn ở Idlib

Quân đội Syria tấn công hỏa lực vào hai thị trấn ở Idlib

Ngày 11/6, nhóm Al-Qaeda Ansar al-Tawhid đã phóng một tên lửa hạng nặng có tên “Zilzal” vào vị trí đóng quân của quân đội Syria gần thị trấn Hizareen, phía tây bắc của Greater Idlib.

Zilazal là một tên lửa tự chế, được phóng bằng một số liều phóng của rockets Grad 122 mm. Theo các nhà hoạt động đối lập, tên lửa có khối lượng đến 1.500 kg. Đây là loại vũ khí phá hoại có sức nổ rất mạnh, nhưng tầm bắn không xa và hoàn toàn không có độ chính xác.

Tên lửa không điều khiển hạng nặng của thánh chiến ở Idlib.

Tên lửa không điều khiển hạng nặng của thánh chiến ở Idlib.

Nhóm khủng bố tuyên bố, tên lửa được phóng nhằm đáp trả các cuộc không kích gần đây của không quân Nga vào Idlib.

Nhóm Al-Qaeda Ansar al-Tawhid cùng nằm trong khối liên minh chiến thuật al-Fateh al-Mubeen của HTS. Những tổ chức như HTS, nhóm Ansar al-Tawhid và các nhóm thánh chiến thuộc SNA đều được Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và trực tiếp hoặc gián tiếp huấn luyện, cung cấp vũ khí trang bị và hậu cần. Việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng pháo kích vào Quân đội Syria cho thấy lập trường rõ ràng của Ankara đối với HTS, quyết ủng hộ các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Greater Idlib.

Theo TGO
back to top