Quân đội Syria di tản hàng chục tay súng cực đoan từ Daraa về vùng Greater Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Các tay súng thánh chiến trong khu vực phía nam thành phố Daraa, Syria, khu vực Daraa al-Balad, cuối cùng đã khuất phục trước yêu cầu của chính quyền Syria, và bắt đầu di tản khỏi địa bàn về Greater Idlib.

Chiều 26/8, 50 tay súng thánh chiến, bị chính quyền Damascus truy nã, đã buộc phải rời Daraa al-Balad cùng với gia đình trên một số xe buýt do chính quyền Syria cung cấp.

Những tay súng này sẽ vào định cư tại những khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang chiếm đóng trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Quân cảnh Nga đã phối hợp tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình di tản những kẻ cực đoan này.

Hàng chục tay súng rời khỏi Daraa Al-Balad sau áp lực từ quân đội Syria.

Hàng chục tay súng rời khỏi Daraa Al-Balad sau áp lực từ quân đội Syria.

Gần hai tháng trước, Quân đội Syria triển khai bao vây Daraa al-Balad gây áp lực buộc các thủ lĩnh lãnh đạo địa phương chấp nhận yêu cầu của chính quyền Syria. Các nhà chức trách nêu tên hơn 100 tay súng bị truy nã và yêu cầu buộc phải rời khỏi Daraa al-Balad, triển khai quân đội Syria bên trong địa bàn nhằm đảm bảo an ninh cho thành phố Daraa.

Đây là đợt di tản các tay súng cực đoan thứ hai từ Daraa al-Balad trong tuần này. Đợt đầu tiên chỉ có 8 tay súng, rời đi ngày 25/8. Gần một nửa số tay súng cực đoan bị truy nã rời khỏi Daraa al-Balad và hướng giải quyết cuộc khủng hoảng ở tỉnh miền Nam đã rõ ràng.

Mặc dù đã có sự tiến bộ, tình hình ở Daraa vẫn không ổn định. Sáng sớm ngày 26/8, một binh sĩ Syria đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng súng phóng lựu chống tăng RPG trên vùng nông thôn phía tây thành phố. Các tay súng không xác định cũng ám sát một thẩm phán tòa án địa phương của thành phố Daraa.

Sáng sớm ngày 27/8, Quân đội Syria ngăn chặn một cuộc tấn công của các tay súng cực đoan trên vùng nông thôn phía đông Daraa vào một vị trí quân sự gần biên giới Jordan.

Một đơn vị thuộc sư đoàn bộ binh số 15 đánh chặn thành công một nhóm thánh chiến, đang chuẩn bị tiến hành cuộc đột kích trên đoạn đường giữa hai thị trấn al-Jeezah và al-Musayfrah.

Những tay súng Hồi giáo cực đoan này đang cơ động trên xe máy đến vị trí mục tiêu, bị các xạ thủ bắn tỉa của sư đoàn bộ binh số 15 bắn hạ.

Cuộc giao chiến bùng phát, 6 tay súng thánh chiến thiệt mạng. Một số tay súng khác lẩn trốn. Những tay súng này đã từng tham gia lực lượng Jabhat Al-Nursa (Hay’at Tahrir Al-Sham, Al-Qaeda Syria hiện nay) trong cuộc chiến trước khi có thỏa thuận hòa giải năm 2018 ở Daraa.

Theo TGO
back to top