Quân đội Syria đấu pháo với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 4/3, Quân đội Syria và Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đấu pháo ác liệt trong vùng Greater Idlib (Tây Bắc Syria) sau khi pháo binh quân đội Syria tấn công lực lượng Hồi giáo thánh chiến.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, có trụ sở ở London, ủng hộ đối lập và thánh chiến, quân đội Syria đã nã pháo vào thị trấn Afes, nơi có "trạm quan sát" của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. 

Không có thông tin về thương vong nhân sự trong vụ pháo kích.

Trước đó, pháo binh quân đội Syria tấn công các vị trí của tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham trong các thị trấn gần đó là al-Fatira, Kansafra, ngoại ô thị trấn al-Bara, Fleifel và Benin.

Quân đội Syria pháo kích lực lượng thánh chiến ở Idlib

Trong vòng vài phút, Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng pháo phản lực bắn nhiều rocket vào chiến tuyến của quân đội Syria trong thị trấn Saraqib, như một phản ứng đối với cuộc pháo kích vào thánh chiến của quân đội Syria.

Các đơn vị Syria lập tức phản pháo đáp trả vào Afes. Không có thông tin về thương vong hay thiệt hại vật chất từ phía quân đội Syria.

Đây là cuộc đấu hỏa lực trực tiếp đầu tiên giữa quân đội Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Greater Idlib trong năm 2021. Các bên có khả năng sẽ không tiếp tục những cuộc đấu hỏa lực, do không quân Nga có thể tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào lực lượng Hồi giáo thánh chiến, điều mà Ankara không mong muốn.

Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập 60 đồn bốt, căn cứ và doanh trại ở các khu vực khác nhau của Idlib của Syria. Hàng ngàn binh lính, trang bị vũ khí hạng nặng, tăng thiết giáp được triển khai trong khu vực này nhằm bảo vệ các nhóm thánh chiến.

Lệnh ngừng bắn ở Idlib, do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cách đây một năm, vẫn đang có hiệu lực. Nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp, các nhóm khủng bố, do Hay'at Tahrir al-Sham dẫn đầu thường xuyên tiến hành các hoạt động khiêu khích hàng ngày, sử dụng pháo hạng nặng và súng bắn tỉa tấn công chiến tuyến của quân đội Syria.

Tình huống này khó có thể kéo dài. Trong điều kiện kiệt quệ về các nguồn cung cấp tài chính, lương thực thực phẩm và vũ khí, để thu hút nguồn tài trợ từ nước ngoài, các nhóm khủng bố có thể tiến hành một chiến dịch tấn công mới vào quân đội Syria.

Theo TGO
back to top