Quân đội Syria bắt giữ hàng chục tay súng khủng bố trên sa mạc miền Trung

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 22/6, RusVesna.SU đưa tin, quân đội Syria phối hợp với lực lượng quân tình nguyện Syria bắt giữ hàng chục phần tử IS trong chiến dịch truy quét khủng bố trên sa mạc miền trung Syria.

Đây là một trong chuỗi các chiến dịch liên tiếp của quân đội Syria với sự yểm trợ hỏa lực của không quân Nga, bắt đầu từ đầu tháng 6 và đã kéo dài hơn 20 ngày. Trang RusVesna đăng tải các bức ảnh, ghi lại hai trong số những tay súng khủng bố bị bắt trong chiến dịch.

Hai tay súng khủng bố IS bị bắt giữ trên sa mạc tỉnh Homs.

Hai tay súng khủng bố IS bị bắt giữ trên sa mạc tỉnh Homs.

Theo hãng tin Nga, những kẻ khủng bố bị bắt thú nhận, mục tiêu các cuộc phục kích, tấn công của IS chủ yếu là các đoàn xe vận chuyển vật tư và trang thiết bị quân sự cho các lực lượng vũ trang Syria, các xe khách dân sự nhằm gây áp lực và thương vong cho quân đội và người dân Syria.

Những kẻ khủng bố này đột nhập vào sa mạc Syria thông qua hành lang Al- Tanf và đi sâu vào căn cứ địa của IS trong sa mạc tỉnh Homs, từ đó chúng tổ chức các cuộc phục kích, tấn công vào các đoàn xe trên đường giao thông.

Quân đội Syria phát hiện một hầm ngầm của IS, thu giữ vũ khí và phá hủy địa điểm này.

Quân đội Syria phát hiện một hầm ngầm của IS, thu giữ vũ khí và phá hủy địa điểm này.

Trong quá trình truy quét, quân đội Syria phát hiện và phá hủy nhiều kho vũ khí, điểm ẩn náu và tiếp tế bí mật trên sa mạc. Quân đội Syria cũng phải triển khai rà phá bom mìn, vật liệu nổ trên vùng sa mạc rộng mênh mông mà IS có thể gài bất cứ chỗ nào có vết xe hoặc dấu chân người.

Những cuộc truy quét, bao vây tìm kiếm khủng bố trên sa mạc miền trung diễn ra liên tiếp và thường xuyên. Từ ngày 21/6, lực lượng quân đoàn tình nguyện số 5, được hỗ trợ trực tiếp của Nga, tiến hành các hoạt động truy quét từ miền đông tình Homs đến miền tây Deir Ezzor. 

Ngoại trừ quân đội Syria, lực lượng vũ trang địa phương “quốc phòng quốc gia” NDF, dân quân người Shia do Iran hậu thuẫn, Hezbollah, lữ đoàn quân tình nguyện Palestine Liwa Al- Quds cũng tham gia các chiến dịch này dưới sự yểm trợ thường xuyên bằng UAV và trực thăng chiến đấu của không quân Nga.

Mặc dù quân số đông, nhưng hiệu quả tác chiến trong các chiến dịch này tương đối thấp, nguyên nhân chủ yếu là vẫn có những người Syria ủng hộ cực đoan và thánh chiến làm gián điệp, cung cấp thông tin và lương thực thực phẩm cho IS.

Ngoài ra, rất nhiều nguồn thông tin, bao gồm cả thông tin tình báo của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), của nhóm Hồi giáo cực đoan do Mỹ hậu thuẫn cũng nhanh chóng đến tay IS... nên các chiến dịch này thường không có hiệu quả cao. Hơn thế nữa, năng lực chỉ huy, điều hành tác chiến và chiến đấu của quân đội và quân tình nguyện Syria cũng vẫn là một nhược điểm rất lớn.

Những thực tế này cho thấy, cuộc chiến chống khủng bố ở Syria sẽ còn kéo dài thêm nhiều năm nữa.

Theo TGO
back to top