Quân đội Quốc gia Libya (LNA) diễn tập với sự tham gia của Su-24

(khoahocdoisong.vn) - Dưới sự chỉ huy của Nguyên soái Khalifa Haftar, Lữ đoàn Thiết giáp số 106 của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật, tham gia còn có 2 máy bay chiến đấu Su-24M của Không quân Libya.

Đây là lần đầu tiên những máy bay chiến đấu Su-24 do Nga sản xuất trong biên chế của lực lượng LNA xuất hiện trên mạng xã hội. Video do Văn phòng Thông tin của Bộ Tổng chỉ huy các lực lượng vũ trang Libya công bố.

Video ghi lại cảnh biên đội Su-24, bắn pháo sáng hồng ngoại chống tên lửa phòng không tầm nhiệt và bay thấp trên sa mạc Libya.

Quân đội Quốc gia Libya chiến đấu với sự tham gia của máy bay ném bom Su-24

Sukhoi Su-24 là máy bay tấn công siêu âm, phát triển từ thời kỳ Liên Xô cũ. Đây là dòng máy bay cánh cụp, xòe biến đổi, 2 động cơ đẩy phản lực. Những chiếc máy bay ném bom chiến trường Liên Xô cũ được nâng cấp trong thời gian gần đây, lắp đặt thêm hệ thống định vị vệ tinh GLONASS và hệ thống tấn công kỹ thuật số tích hợp. Su-24M còn được trang bị các vũ khí có điều khiển độ chính xác cao và gần đây được bổ sung thêm tên lửa không đối không R-73.

Nhiều nhà bình luận quân sự cho rằng, các nhà thầu tư nhân, thông qua các quốc gia Ả rập đã cung cấp Su-24 cho Libya, nhưng không có bất cứ bằng chứng nào minh chứng cho nghi vấn này. Điều khiến các truyền thông viện mạng xã hội nghi vấn là các máy bay này được sơn màu xám và trắng, đặc trưng của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga. Các máy bay phản lực chiến đấu của Liên Xô, xuất khẩu cho Libya vào cuối năm 1989 và cho Syria có màu sơn ngụy trang.

Bộ Tư lệnh châu Phi (AFRICOM) của Mỹ tuyên bố, Nga đã chuyển 14 máy bay chiến đấu hỗ trợ LNA của Nguyên soái Khalifa Haftar vào tháng 5.2020. Để chứng minh tuyên bố này, AFRICOM công bố một số bức ảnh vệ tinh, cho thấy các máy bay phản lực của Nga ở căn cứ không quân Al Jufrah.

Các máy bay chiến đấu Nga MiG -29 và Su-24 được cho là tham gia chiến đấu ở Libya

Các máy bay chiến đấu Nga MiG -29 và Su-24 được cho là tham gia chiến đấu ở Libya

Những máy bay chiến đấu được cho là đã đến Libya khi LNA, với sự hỗ trợ của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (LNA), Ai Cập, Pháp đã tiến hành chiến dịch tấn công vào GNA ở Tripoli. Ngược lại GNA nhận được sự viện trợ lớn cả về vũ khí trang bị, phương tiện chiến đấu và sự hỗ trợ quân sự trực tiếp từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng 10, LNA và GNA đạt được một thỏa thuận ngừng bắn để giải quyết các mẫu thuẫn bằng giải pháp hòa bình. Tháng 11.2020, các bên đồng quyết định tổ chức cuộc bầu cử tổng thống quốc gia ngày 24.12.2021.

Theo TGO
back to top