Quân đội Nigeria liên tục thảm bại trước IS

(khoahocdoisong.vn) - Tháng 4/2021, Lực lượng Vũ trang Nigeria (NAF) liên tục thất bại, tổn thất và thương vong nặng nề sau hàng loạt cuộc tấn công ác liệt của lực lượng khủng bố IS ở bang Borno, đông bắc quốc gia này.

Cuộc tấn công gần đây nhất diễn ra ngày 25/ 4, những tay súng khủng bố IS xông vào một căn cứ lớn của NAF gần thị trấn Mainok. Các nguồn tin ở Borno cho biết, những kẻ khủng bố cải trang thành binh sĩ quân đội NAF và tiến vào căn cứ.

Trang tin Amaq, hãng thông tấn IS tuyên bố, 14 binh sĩ Nigeria thiệt mạng, hàng chục binh sĩ khác bị thương sau cuộc tấn công.

Trong căn cứ, các tay súng IS thiêu hủy hai xe tăng T-55, một xe thiết giáp BTR-4, 10 xe máy và ba xe bán tải. IS thu giữ 2 xe bọc thép chống mìn Isotrex Legion và 6 xe máy. Những kẻ khủng bố tiến vào thị trấn Mainok gần đó, cướp bóc và đe dọa trong khoảng 15 giờ, sau đó rút lui về căn cứ địa của chúng.

Những vũ khí trang bị bị IS chiếm giữ và phá hủy ở căn cứ

Những vũ khí trang bị bị IS chiếm giữ và phá hủy ở căn cứ

Ngày 16/4 , một căn cứ gần thị trấn Camuya bị IS tấn công. Ngày 18/4 , IS tiếp tục  đột kích vào căn cứ khác ở thị trấn Dikwa.

Ngày 18/4, IS tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào một căn cứ của Lực lượng Vũ trang Nigeria (NAF) phía đông bắc bang Borno. Các tay súng khủng bố tiến công vào căn cứ thị trấn Dikwa, giao chiến ác liệt với NAF. Binh sĩ Nigeria rút chạy khỏi căn cứ, bỏ lại trang thiết bị và vũ khí.

Trang tin Amaq cho biết, IS đốt doanh trại, một xe bán tải, một khẩu pháo và 4 xe bọc thép. Các tay súng khủng bố cướp được 3 xe cơ giới và nhiều vũ khí.

Theo những bức ảnh do Amaq công bố, IS chiếm được 2 xe thiết giáp BTR-70, một xe bọc thép Panhard AML một lựu pháo 105 mm OTO Melara Mod 56.

Vũ khí trang bị bị IS chiếm giữ ngày 18/4 trong căn cứ

Vũ khí trang bị bị IS chiếm giữ ngày 18/4 trong căn cứ

 Ngày 16/4, trang tin Amaq cho biết, IS tiến hành một cuộc tấn công khác vào một căn cứ của Lực lượng vũ trang Nigeria (NAF) ở thị trấn Camuya, bang Borno, đông bắc Nigeria. Những tay súng IS tràn vào căn cứ sau khi giao chiến với một đơn vị NAF, binh sĩ của căn cứ này bỏ căn cứ tháo chạy.

Các tay súng khủng bố thiêu hủy 4 xe tăng thiết giáp và một khẩu pháo trước khi rời căn cứ. IS chiếm giữ một xe tăng chiến đấu T-72, một xe bọc thép CS-VP3 và một khẩu lựu pháo 105 mm OTO Melara Mod 56.

Những vũ khí trang bị của quân đội Nigeria bị IS chiếm giữ

Những vũ khí trang bị của quân đội Nigeria bị IS chiếm giữ

Trong vài tháng gần đây, IS hoạt động mạnh ở Borno, trong khu vực giáp với Hồ Chad. Trang tin Amaq cho biết, IS giết chết 61 binh lính và dân thường chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 13 đến ngày 22/4 ở bang Borno, Nigeria.

Những cuộc tấn công liên tiếp của IS trong bang Borno cho thấy. Quân đội Nigeria không có khả năng chiến đấu và những kẻ khủng bố IS ở Tây Phi càng ngày càng trở lên hung hãn hơn. Nhóm Boko Haram, cũng đang đẩy mạnh các hoạt động khủng bố tại Nigeria.

Theo TGO
back to top