Quân đội Nga và dân quân chiếm thêm địa bàn, sắp hợp vây quân đội Ukraina ở Donbass

Ngày thứ 12 cuộc xung đột Nga – Ukraina, quân đội Nga và các đơn vị dân quân Donbass dần tăng cường nhịp độ tấn công nhưng không nhằm vào các thành phố lớn. Lực lượng vũ trang Ukraina chống trả quyết liệt, đặc biệt trên vùng ngoại ô thành phố Kiev.

Trong hai ngày 5 và 6/3, phía Ukraine sử dụng thông tin về các hành lang nhân đạo do Nga cung cấp để kích động và ngăn chặn sơ tán dân thường trong thời gian ngừng bắn.

Ngày 7/3, Nga thay đổi chiến thuật và thông báo về các hành lang nhân đạo vài giờ trước khi di tản. Được biết, ngày 8/3, Tổng thống Pháp Macron thay mặt Ukraine đảm bảo an ninh cho các hành lang nhân đạo.

Nhưng kết quả không được như mong muốn, chỉ vài chục thường dân có thể chạy thoát khỏi các thành phố bị phong tỏa. Nhiều người thiệt mạng dưới hỏa lực pháo kích của lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine.

Lực lượng dân quân Donetsk tiến công bao vây quân đội Ukraina trên vùng Donbass

Chiều ngày 7/3, lực lượng hỗn hợp quân đội Nga và các đơn vị dân quân Donbass có những thành công chiến thuật trong kế hoạch bao vây cụm binh lực AFU ở vùng Donbas.

Các đơn vị xung kích của lực lượng dân quân Donbass và quân đội Nga đã hợp binh tại khu tập kết Severodonetsk-Lisichansk theo hướng Slavyansk và Kramatorsk.

Quân đội Nga tiến hành dọn dẹp thị trấn then chốt Izyum sau cuộc tấn công. Theo hướng tuyến đường Izyum-Slavyansk E40-M03, các lực lượng dân quân Luagnsk (LPR) tấn công giành quyền kiểm soát nhà ga đường sắt Staromlinovka ở phía nam làng Oskol.

Các lực lượng dân quân Lugansk (LPR) tiến công đến ngoại ô Severodonetsk, giành quyền kiểm soát các làng Kudryashovka, Voronovo, Metelkino, Medvezhye, Askoronovka, Petrovka, Alexandrovka.

Ở phía bắc vùng LPR, một đơn vị dân quân Lugansk bị lực lượng các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa AFU phục kích, toàn đội thiệt mạng.

Các phương tiện quân sự của dân quân Lugansk bị phá hủy

Một trận địa phòng ngự của quân đội Ukraina bị đánh chiếm

Lực lượng dân quân Donetsk (DPR) và quân đội Nga đang thu hẹp vòng vây quanh Mariupol, dân quân đã giành quyền kiểm soát ngôi làng Mangush ngoại ô phía tây thành phố.

Dân quân Donetsk tiếp tục tiến về hướng Vladimirovka, giành quyền kiểm soát các khu định cư Latmoye, Berezove, Yasnoye, Maksimovka và Valeryanovka, bao vây các lực lượng vũ trang Ukraine trong quận Volnovakha từ phía bắc.

Lực lượng dân quân Donetsk tiếp tục tấn công bao vây phong tỏa Mariupol

Quân đội Nga không tiến vào thành phố Kiev, giao chiến ác liệt tiếp diễn ở khu vực Bucha. Quân đội Nga tiếp tục tiến công các căn cứ quân sự của quân đội Ukraina ngoại ô thủ đô bằng các tên lửa hành trình Kalibre.

Tên lửa hành trình Kalibre Nga tấn công các mục tiêu quân sự Ukraina ngoại ô Kiev
Quân đội Ukraina sử dụng pháo phản lực (MLRS) bắn từ các khu dân cư ở Kiev.
Hai kho nhiên liệu quân đội Ukraina bốc cháy gần Zhytomyr

Tại khu vực Nikolaev, các lực lượng quân đội Nga chịu một số thất bại chiến thuật trên các hướng của Nikolaev và Krivoy Rog. Nhưng lực lượng AFU cũng không phát huy các kết quả đạt được thành một cuộc phản công quy mô lớn.

Lực lượng Ukraina phục kích một đơn vị quân đội Nga ở ngoại ô Kiev

Odessa dường như trở thành một địa bàn đặc thù với Bộ tư lệnh quân đội Nga. Quân đội Nga tấn công hỏa lực các cơ sở hạ tầng quân sự và vị trí của những đơn vị Ukraine nhưng không thực hiện bất kỳ cuộc tấn công quy mô lớn nào vào thành phố.

Tổng quan tình hình chiến sự Ukraina tính đến ngày 7/3 theo South Front
Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top