Quân đội Nga tuyên bố phát hiện 30 phòng thí nghiệm sinh học ở Ukraine

Thiếu tướng Igor Kirillov, tư lệnh trưởng lực lượng phòng thủ vũ khí hủy diệt lớn, thuộc quân đội Nga cho biết trong một họp báo, từ các tài liệu thu được, có tới 30 phòng thí nghiệm có liên quan đến nghiên cứu sản xuất vũ khí sinh học do Lầu Năm Góc tài trợ.

Bộ Quốc phòng Nga đã nhiều lần cảnh báo về các chương trình sinh học quân sự mà Lầu Năm Góc thực hiện trên các nước hậu Xô Viết. Trên lãnh thổ Ukraine, đã thiết lập một mạng lưới hơn 30 phòng thí nghiệm sinh học - tướng Kirillov nói.

Bản đồ phân bổ một số trung tâm nghiên cứu sinh học do quân đội Mỹ tài trợ ở Ukraina

Cơ quan Giảm thiểu Đe dọa Quốc phòng (DTRA) của Lầu Năm Góc là khách hàng của dự án và tập đoàn Black và Veatch, liên quan đến Bộ Quốc phòng đã tham gia vào thực hiện dự án nghiên cứu sinh học. Sứ mệnh được thực hiện ở ba lĩnh vực chính.

Lĩnh vực thứ nhất, theo Lầu Năm Góc, là giám sát tình hình sinh học tại các khu vực được đề xuất sẽ triển khai quân đội thuộc các quốc gia thành viên NATO.

Lĩnh vực thứ hai là thu thập các chủng vi khuẩn có hại ở địa phương và chuyển sang Mỹ.

Lĩnh vực thứ ba là nghiên cứu các tác nhân vũ khí sinh học có triển vọng, đặc trưng ở một địa bàn nhất định, có nguồn gốc tự nhiên và có thể lây sang người nhanh chóng.

Kế hoạch thực hiện dự án nghiên cứu dịch bệnh cho quân đội Ukraina

Dự án được thực hiện với tài trợ của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Từ năm 2021, Lầu Năm Góc triển khai dự án “Chẩn đoán, giám sát và phòng chống dịch bệnh do động vật gây ra trong lực lượng vũ trang Ukraine”, tổng kinh phí là 11,8 triệu USD; Năm 2020-2021, Bộ Quốc phòng Đức đã tiến hành nghiên cứu các mầm mống của bệnh xuất huyết Congo-Crimea ở Ukraine. Sốt, bệnh leptospirosis, viêm màng não, hantavirus cũng là một phần của sáng kiến ​​Ukraine-Đức nhằm đảm bảo an ninh sinh học tại các biên giới bên ngoài Liên minh châu Âu.

Ông cho biết thêm, với lý do thử nghiệm các phương tiện và phương pháp điều trị, phòng ngừa nhiễm coronavirus, vài nghìn mẫu huyết thanh từ các bệnh nhân thuộc nhóm dân tộc Slavic được đưa từ Ukraine tới Viện Nghiên cứu Walter Reed của Quân đội Mỹ.

Lệnh tiêu hủy các mầm bệnh đang nghiên cứu trong các trung tâm sinh học Ukraina

Từ các tài liệu thu được trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova ngày 8/3 cho biết, một số các tài liệu thu được cho thấy vũ khí sinh học đang được phát triển trên lãnh thổ Ukraine. Tài liệu nhận được từ các nhân viên các phòng thí nghiệm sinh học Ukraine ngày 24/2 với mệnh lệnh tiêu hủy khẩn cấp các mầm bệnh đặc biệt nguy hiểm như bệnh dịch hạch, bệnh than, bệnh sốt thỏ, bệnh tả và các bệnh chết người khác.

Lệnh tiêu hủy các mẫu mầm bệnh trong các trung tâm nghiên cứu do Bộ Y tế Ukraine ban hành, Maria Zakharova cho biết thêm, Kyiv cố gắng gấp rút làm sạch các dấu vết chương trình sinh học. Những chứng cứ này cho thấy, Ukraine và Mỹ đã vi phạm Điều I của Công ước về Cấm vũ khí sinh học và độc tố.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top