Quân đội Nga tiến công chậm, nhưng tăng cường hủy diệt hậu cần Ukraina

Ngày 28/3, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga thông báo không có cuộc tiến công nào của quân đội Nga trên lãnh thổ Ukraine. Tình hình chiến sự ổn định, quân đội Nga tiếp tục dùng tên lửa hành trình tấn công các cơ sở quân sự và hậu cần kỹ thuật Ukraine.

Quân đội Nga tiếp tục phá hủy những kho nhiên liệu trên khắp Ukraine. Trong ngày, đã có hàng loạt vụ tấn công các kho dầu và những cơ sở khác trên các vùng Rivne, Zhytomyr, Kharkiv, Kiev và Chernihiv.

Quân đội Nga phóng tên lửa hành trình phá hủy kho nhiên liệu quân đội Ukraina

Các mũi tiến công của dân quân Donetsk vào thành phố Mariupol

Hải quân Nga sử dụng tên lửa hành trình trên biển độ chính xác cao Kalibr phá hủy các kho đạn lớn gần Ushomir và Veselovka, vùng Zhytomir. Kho này cung cấp vũ khí và hậu cần kỹ thuật cho các đơn vị Ukraine đang bảo vệ những vùng ngoại ô Kiev.

Ngày 28/3, phòng không, không quân Nga bắn rơi thêm 3 máy bay Ukraine, gồm 2 chiếc Su-24 phía tây Korosten, vùng Zhytomir và 1 chiếc Su-25 phía tây Druzhkovka, Donetsk.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trực thăng Mi-8 Ukraine đang khẩn cấp sơ tán các chỉ huy tiểu đoàn quốc gia Azov, đã bị bắn rơi gần Mariupol, cách đường bờ biển trên biển Azov 5 km.

Chiến binh Azov phóng tên lửa tấn công xe tăng dân quân Donetsk thất bại

Cuộc chiến đang diễn ra gay gắt nhất ở Mariupol, nơi lực lượng dân quân Donetsk (DFR), dưới hỏa lực yểm trợ của các lực lượng vũ trang Nga đang đẩy nhanh tiến độ tấn công.

Trên các đường phố của thành phố, lực lượng dân quân Donetsk từng bước đẩy lùi các nhóm dân tộc chủ nghĩa ra khỏi các trận địa cố thủ trong các khu dân cư.

Thành trì chính của các tay súng dân tộc chủ nghĩa Ukraine là cơ sở công nghiệp lớn Azovstal vẫn chưa bị tấn công. Sau khi các tay súng Ukraine còn lại ở Mariupol bị vô hiệu hóa hoặc đầu hàng, phần lớn quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk được chuyển đến hướng Donetsk cùng với các đơn vị dự bị.

Lực lượng dân quân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) đang không đủ binh lực cho một cuộc tấn công lớn vào các cụm đơn vị quân đội Ukraine ở khu vực Donbass.

Một phần thành phố Mariupol dưới quyền kiểm soát của dân quân Donetsk

Các mũi tiến công của quân đội Nga và dân quân Donbass

Lực lượng dân quân Donetsk, dưới hỏa lực yểm trợ của quân đội Nga, tiếp tục cuộc tấn công từ hướng Gorlovka, giao chiến đang diễn ra ở làng Novoselovka.

Phía nam thị trấn Izyum, Lực lượng vũ trang Nga tiếp tục tấn công vào Slavyansk. Các cuộc đọ súng ác liệt diễn ra gần làng Dolina, một đơn vị quân đội Nga đang tiến về làng Krestishche.

Quân đội Nga sử dụng vũ khí độ chính xác cao tấn công quân đội Ukraina

Tại khu vực thị trấn Ugledar, giao chiến tiếp diễn gần các làng Slavnoye và Novomikhailovka. Các lực lượng Nga đã tăng cường binh lực trong những ngày gần đây nhưng vẫn không tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nào trên đường cao tốc Marinka-Kurakhovo.

Một đơn vị quân đội Nga, tiến sâu vào thêm hai km chiến tuyến phòng thủ của Lữ đoàn đổ bộ đường không số 95 quân đội Ukraine và tiến vào vùng ngoại ô phía nam của Novoselovka, phía bắc Verhnetoretskoe. Các đơn vị dân quân Donetsk chưa tấn công làng Avdiivka, giao chiến diễn ra ác liệt tại các làng Novobakhmutovka và Novoselovka ở ngoại Avdiivka.

Video từ Verhnetoretskoe:

Quân đội Nga giành được quyền kiểm soát làng Verhnetoretskoe

Giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra ở làng Maryinka, nhưng các bên tham chiến đều chưa tuyên bố giành được tiến bộ nào.

Các đơn vị dân quân Lugansk tiến thêm 5 km, giành quyền kiểm soát các khu định cư Ivanovka, Novosadovoe và tiến đến phòng tuyến Novolyublino, Terny. Chiến tuyến vùng Severodonetsk-Lisischansk vẫn không có thay đổi lớn.

Tại khu vực thị trấn Izyum, quân đội Ukraina đang tăng cường binh lực trên bờ nam sông Donets. Giao chiến ác liệt diễn ra trên vùng đông bắc Barvenkovo. Các lực lượng vũ trang Nga phá vỡ tuyến phòng thủ của quân đội Ukraine ở làng Kamenka và tiếp tục tiến về hướng tây nam.

Quân đội Nga kiểm soát vùng ngoại ô thành phố Kharcov

Trên vùng ngoại ô Chernihiv, các lực lượng Nga chuyển sang tiến công tích cực hơn. Phòng không quân đội Nga bắn rơi 4 máy bay Ukraina. Các đơn vị Ukraina buộc phải lùi lại gần thành phố hơn.

Hiện các đơn vị quân đội Ukraina đang thiết lập nhiều tuyến phòng ngự trong thành phố, do đó nếu quân đội Nga tiến công vào khu định cư này, thành phố có thể sẽ bị tàn phá nặng nề.

Trên vùng thành phố Sumy, giao chiến vẫn tiếp tục phía bắc Akhtyrka gần thị trấn Trostyanets.

Căn cứ quân sự của Lữ đoàn 4 Vệ binh Quốc gia Ukraine bị phá hủy ở Gostomel

Xung quanh thủ đô Kiev, các đơn vị quân đội Nga không tiến hành bất cứ cuộc tấn công nào.

Lực lượng quân đội Ukrian cũng giành được một số chiến thắng. Trong địa phận thị trấn Irpen, quân đội Ukraina tái chiếm được một số vị trí, quân đội Nga kiểm soát một phần thị trấn. Irpen bị thiệt hại nặng nề hạ tầng cơ sở do xung đột.

Phía đông vùng Kiev, các lực lượng Ukraine đẩy lùi được quân đội Nga khỏi làng Lukyanovka sau nhiều ngày giao chiến liên tiếp. Nhưng các đơn vị quân đội Ukraina lại có có nguy cơ bị bao vậy chia cắt từ phía tây nếu quân Nga tiến công thành công theo hướng đông, bao vây thị trấn Brovary.

Quân đội Nga tổ chức vượt sông triển khai lực lượng trên vùng ngoại ô phía đông Kiev

Trên khu vực chiến trường phía nam Ukraine, quân đội Ukraina tổ chức tấn công quân đội Nga ở Kherson từ Nikolaev dọc theo đường cao tốc M-14. Các đơn vị quân đội Ukraina tiến đến vùng ngoại ô phía đông bắc Kherson nhưng bị đẩy lùi ở Chernobayevka và buộc phải quay trở lại.

Phái đoàn chính quyền Ukraina đến Thổ Nhĩ Kỳ 

Theo các phương tiện thông tin đại chúng, phái đoàn Ukraine đã đến Istanbul để đàm phán với phái đoàn Nga.

Những cuộc đàm phán có thể tiếp tục sau nhiều tuần im lặng và một số cuộc đàm phán trực tuyến.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top