Quân đội Nga thu giữ một số lượng lớn vũ khí phương Tây ở Donbass

Ngày 30/4, quân đội Nga và dân quân Lugansk thu giữ một số lượng lớn vũ khí từ trang bị của quân đội Ukraine trên chiến tuyến gần thị trấn Lyman thuộc vùng Donbass.

Hầu hết số vũ khí bị thu giữ được các quốc gia đồng minh phương Tây của Ukraine cung cấp sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu.

Các vũ khí bao gồm tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin do Mỹ sản xuất, và CLU (Thiết bị điều khiển phóng) đi cùng. Tổ hợp tên lửa chống tăng NLAW do Anh sản xuất, súng phóng lựu chống tăng AT4 do Thụy Điển sản xuất, súng phóng lựu chống tăng C90-CR do Tây Ban Nha sản xuất. Súng phóng lựu chống tăng MATADOR do Đức sản xuất, súng phóng lựu chống tăng M72 LAW và một tổ hợp tên lửa phòng không di động MANPAD FIM-92 Stinger.

Quân đội Nga thu giữ chiến lợi phẩm vũ khí phương Tây từ các đơn vị quân Ukraine gần thị trấn Lyman. Ảnh RusVesna.

Quân đội Nga thu giữ một thiết bị đầu cuối thiết bị truyền thông Internet kết nối hệ thống vệ tinh Starlink của Mỹ và những thiết bị liên lạc viễn thông khác.

Quân đội Nga thu giữ chiến lợi phẩm thiết bị viễn thông vệ tinh từ các đơn vị quân Ukraine gần thị trấn Lyman. Ảnh RusVesna.

Trong tuần qua, quân đội Nga chọc thủng một phòng tuyến của quân Ukraine, bắt giữ nhiều tù binh, thu một số lượng lớn vũ khí do phương Tây sản xuất trên chiến tuyến ở Donbass. Những vũ khí này sẽ được chuyển giao cho các đơn vị dân quân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR).

Một nhóm binh sĩ Ukraine bị bắt tù binh gần thị trấn Lyman, Donbass. Video RusVesna Telegram

Phương Tây hiện đang nỗ lực cung cấp cho quân đội Ukraine vũ khí hạng nặng như pháo, xe tăng, các tổ hợp pháo phản lực, xe chiến đấu bộ binh, xe thiết giáp và các tổ hợp tên lửa phòng không.

Mục tiêu chính của phương Tây khi viện trợ quân sự ồ ạt cho Ukraine là thúc đẩy quốc gia này kéo dài cuộc chiến ở Ukraine tương tự như ở Afghanistan, nhằm làm suy kiệt và gây sụp đổ hệ thống chính trị của Nga trong tương lai gần.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top