Quân đội Nga - Mỹ gia tăng căng thẳng ở đông bắc Syria, Al-Qaeda thừa cơ chuẩn bị tấn công

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 09.06.2020, một quả mìn tự chế phát nổ trên tuyến đường tuần tra của quân cảnh Nga gần thị trấn Ayn al-Arab (Kobani), nơi quân đội Nga đang bảo vệ lệnh ngừng bắn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd ở miền bắc Syria.

Lập tức, những nguồn tin của người Kurd tuyên bố, 3 binh sĩ Nga bị thương trong vụ tấn công. Trung tâm hòa giải Các bên xung đột Syria của Nga phủ nhận những tuyên bố này, cho biết không có người bị thương trong vụ nổ. 

Những bức ảnh từ nơi diễn ra vụ việc cho thấy chiếc xe thiết giáp Tiger của Quân cảnh Nga bị hư hại đáng kể. Hai chiếc trực thăng tấn công đã đến hiện trường để đưa đoàn tuần tra Nga về vị trí đóng quân thường trực.

Không có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công IED. Nhưng các nguồn tin ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, các nhóm vũ trang người Kurd được Mỹ hậu thuẫn đã thực hiện hành động khiêu khích này. 

Thời gian gần đây, trên vùng Đông Bắc Syria, những vụ va chạm giữa các đơn vị tuần tra của Mỹ và Nga đã tăng lên. Lực lượng liên minh quân sự do Mỹ lãnh đạo và Quân cảnh Nga đều có những hành động hạn chế tự do di chuyển của nhau. Trước đó, quân đội Mỹ công khai tuyên bố đang nỗ lực ngăn chặn người Nga củng cố vị trí và ảnh hưởng trên vùng đông bắc Syria.

Mặc dù có một số sự cố, nhưng ngày 09.06.2020, Quân cảnh Nga và Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một cuộc tuần tra chung đến gần thị trấn biên giới Derbasiya, không có sự cố nguy hiểm xảy ra. Quân đội Syria tăng cường binh lực tại Sân bay quân sự Tabqa nhằm đảm bảo an ninh và ngăn chặn khả năng Mỹ tăng cường kiểm soát Raqqa.

Ngày 10.06.2020, các đơn vị pháo binh Quân đội Syria tiếp tục đánh phá chiến tuyến của tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và những nhóm thánh chiến khác gần các làng al-Fatirah, Fulayfil và Dahr al-Kabir ở miền nam Idlib. 

Sau cuộc đột kích vào làng Tunjarah, các nhóm Al-Qaeda Syria tăng cường đánh phá dọc theo chiến tuyến. Lực lượng al-Qaeda Syria đang chuẩn bị một cuộc tấn công lớn vào chiến tuyến của Quân đội Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ủng hộ các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến, tuyên bố rằng chính quyền Damascus đang gia tăng các hành động khiêu khích, quân Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép biến Idlib trở thành khu vực xung đột một lần nữa. 

Mặc dù lực lượng Al-Qaeda tấn công và thường xuyên tiến hành các hoạt động đánh phá chiến tuyến của quân đội Syria, nhưng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng cáo buộc quân đội Syria phá hoại lệnh ngừng bắn. Đồng thời, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành lập một mạng lưới các trạm quan sát dọc theo đường cao tốc M4 thuộc miền nam Idlib.

Những cuộc tuần tra chung giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân cảnh Nga dọc theo một phần của đường cao tốc gây lên tình huống phức tạp trong khu vực.

Lực lượng thánh chiến cho rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ và hậu thuẫn cho những cuộc tấn công mới, thậm chí sẽ tham gia vào cuộc chiến chống lại quân đội Syria.

Điều đó khiến cho các nhóm khủng bố ở Greater Idlib tăng cường thêm binh lực, kêu gọi cung cấp vũ khí và nhiều khả năng sẽ tiến hành các cuộc tấn công mới trong vài ngày tới.

Xe cơ giới bọc thép của quân cảnh Nga bị trúng mìn ở khu vực người Kurd

Xe cơ giới bọc thép của quân cảnh Nga bị trúng mìn ở khu vực người Kurd

Tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 10.06.2020 theo South Front

Theo TGO
back to top