Quân đội Nga không tấn công các thành phố lớn, chuyển sang bao vây phong tỏa, thực hiện viện trợ nhân đạo

Cuộc xung đột Nga- Ukraina trở lên phức tạp và có nguy cơ kéo dài. Quân đội Ukraina và các đơn vị dân tộc chủ nghĩa kháng cự quyết liệt trên các hướng tấn công chính. Quân đội Nga chuyển phương châm tác chiến từ tiến công nhanh sang bao vây phong tỏa các thành phố lớn.

Ngày 4/3, có một số sự kiện đáng chú ý trên chiến tuyến Ukraine, nằm sau các báo cáo chiến sự.

Đầu tiên, người dân Ukraine bắt đầu nhận ra sự khác biệt giữa những tuyên bố và hành vi thực tế của những người thuộc chính quyền ông Zelensky.

Những hành vi của tầng lớp lãnh đạo quân sự và dân sự của Ukraine phục vụ cho lợi ích của chính họ, chứ không phải người dân Ukraine. Chỉ trên các tài khoản mạng xã hội, những quan chức này sẵn sàng chiến đấu và hy sinh.

Tổng thống Zelensky hoặc đã rời Ukraine và đang ở Ba Lan tại Đại sứ quán Mỹ hoặc ở Lviv. Vị trí chính xác vẫn chưa rõ ràng.

Hàng chục nghìn công dân Ukraine ồ ạt di tản tới Moldova. Cư dân các huyện biên giới Moldova ngạc nhiên khi nhận thấy rằng, hầu hết những chiếc ô tô đi qua biên giới Ukraine-Moldova đều là những chiếc đắt tiền, rất xa với túi tiền của một gia đình trung bình Moldova và hoàn toàn không giống như một cuộc sơ tán.

Một nửa số người tị nạn đến Ba Lan là nam thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.

Tình huống người Ukraina di tản ở biên giới Ba Lan

Điều này đã gây ra một làn sóng giận dữ trong người dân địa phương Ba Lan - đang đối phó với hiện tượng lao động Ukraine di cư ồ ạt trong nhiều năm.

Trước đây, đã có những biểu hiện kỳ thị dân tộc trong xã hội Ba Lan như “chúng tôi không tuyển dụng người Ukraine”, “quán cà phê không phục vụ du khách có chó và người Ukraine”. Đây là những trường hợp mà các nhà hoạt động nhân quyền châu Âu ghi lại. Hiện nay là hơn một trăm nghìn người Ukraine đến Ba Lan cùng một lúc.

Lượng người di tản cũng ồ ạt tràn đến Cộng hòa Séc khiến quốc gia này phải ban bố tình trạng khẩn cấp đối với những công dân Ukraine, đồng thời tăng cường lực lượng nhân viên an ninh và tình nguyện viên nhà nước để kiểm soát tình huống.

Những hoạt động của các lực lượng Nga ở Ukraine cho thấy, Bộ tư lệnh tiền phương Nga thay đổi tư duy chiến dịch – chiến thuật đồng thời trên cả không gian chiến trường thực địa và chiến tranh thông tin.

Các đơn vị quân đội Nga đã dừng tiến hành các cuộc tấn công, đột phá chiều sâu bằng các lực lượng cơ động nhanh nhẹ. Máy bay không người lái (UAV) trinh sát, tấn công được triển khai rộng rãi. Thời gian, tần suất và độ chính xác của hỏa lực pháo binh, tên lửa và các cuộc không kích các vị trí của AFU gia tăng.

Bộ tư lệnh tiền phương Nga tăng cường bảo vệ chiều sâu chiến trường, tổ chức đội hình chiến đấu hộ tống các đoàn xe vận tải chuyển quân và tiếp vận.
Không quân Nga khống chế hoàn toàn không phận Ukraine, tăng cường sử dụng vũ khí độ chính xác cao để tấn công các mục tiêu chiến thuật.

Rào chắn ở lối vào thành phố Energodar, nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Đông Âu

Quy tắc phản ứng bất đối xứng đối với những hành vi khiêu khích và hành động có nguy cơ gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe và trang thiết bị của quân nhân Nga được áp dụng đối với tất cả các đối tượng mặc trang phục dân sự.

Những thay đổi về tư duy chiến thuật và phương pháp ứng sự làm giảm đáng kể thương vong các lực lượng vũ trang Nga.

Trên lĩnh vực thông tin, Bộ Quốc phòng Nga đã theo dõi và phân tích các khu vực thông tin chính và ảnh hưởng tâm lý đối với người dân Ukraine và Nga.

Truyền thông Nga bắt đầu đưa ra nhiều video và bài viết về việc ứng xử với tù binh, thậm chí cả những người từ các tiểu đoàn chủ nghĩa dân tộc. Nhưng video và bài viết trở thành vũ khí đáp trả những cáo buộc tra tấn và giết hại tù binh mà AFU đang lan truyền.

Lực lượng tù hành binh Ukraine:

Các tù hàng binh Ukraina trong cơ sở tập trung

Một chiến dịch tuyên truyền được phát động nhằm tôn vinh những người lính Nga đạt được thành tích xuất sắc trên chiến trường và hỗ trợ người dân địa phương.

Nga bắt đầu chiến dịch viện trợ nhân đạo. Tại vùng Kherson, đang nằm trong quyền kiểm soát của Lực lượng vũ trang Donetsk (DPR), thuế hoàn toàn được miễn cho đến khi tình hình ổn định, đồng thời là hoạt động viện trợ cho mùa gieo cấy, cung cấp lương thực và nhu yếu phẩm cho tất cả cư dân địa phương có nhu cầu, không phân biệt quan điểm hoặc đảng phái chính trị.

Những hoạt động này đáp trả các kêu gọi của quan chức Kiev trong lĩnh vực truyền thông, thúc giục người dân chế tạo và ném chái xăng vào trang thiết bị của quân đội Nga, dựng chướng ngại vật từ "ghế văn phòng".

Các chiến binh nước ngoài huấn luyện chiến đấu cho người dân Ukraina

Kể từ ngày 4-5/3/2022, quyền chỉ huy tối cao của AFU trên các vùng đông và đông nam bị mất. Ngoài ra, hơn một nửa số khu vực của Ukraine không còn hệ thống phân cấp quyền lực nhà nước.

Quá trình cung cấp tài chính cho các khoản thanh toán xã hội và tiền lương trở lên phức tạp hoặc bị tắc nghẽn. Các băng nhóm tội phạm và các nhóm cướp bóc, được trang bị vũ khí hoành hành ở các vùng. Các cơ quan hành pháp mất khả năng thực hiện các chức năng thực thi pháp luật.

Lực lượng dân quân Luhansk đang tiến công theo hướng đông tới Kiev, chiếm giữ các khu định cư Shandrigolovo, Aleksandrovka, Derilovo, Srednee và Lozovoye.

Các đơn vị LPR tiếp tục bao vây cụm AFU lớn nhất từ ​​phía bắc gần khu vực tập trung Rubezhnoye-Severodonetsk-Lysychansk, cắt cụm binh lực này giữa Izyum ở phía tây và Limanov ở phía đông, hướng tới Slavyansk.

Trên hướng Kharkiv , các đơn vị Lực lượng vũ trang Nga tiến công theo hướng đông nam của Kharkiv (Balakleya, Izyum). Một số đơn vị quân đội Nga hoạt động trên vùng lân cận Balakleya. Các đơn vị dân quân Lugansk (LPR) vẫn chưa thể hợp binh Lực lượng vũ trang Nga. Lực lượng dân quân Lugansk đang tiến công giành quyền kiểm soát các tuyến đường Izyum-Slaviansk, hành lang từ Balakleya về phía nam.

Căn cứ của nhóm Cánh Hữu ở làng Berdyansk, Mariupol
Lực lượng dân tộc chủ nghĩa sản xuất mìn hạng nặng và bom cho UAV

Căn cứ của nhóm Cánh Hữu ở làng Berdyansk, Mariupol. Những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc sản xuất mìn 60 mm, bị cấm theo thỏa thuận Minsk, bom tự chế cho máy bay không người lái:

Giao chiến tiếp tục diễn ra gay gắt ở Volnovakha

Các lực lượng vũ trang dân quân Donetsk giành quyền kiểm soát những khu định cư Rozovka, Trudzhenka, Znamenovka và Puzatoe. Giao chiến tiếp tục diễn ra gay gắt ở ngoại ô Mariupol. Nhưng lực lượng dân quân Donetsk không tấn công đánh chiếm thành phố.

Các đơn vị xung kích Donetsk hoạt động trên vùng ngoại ô thành phố Mariupol, tiến công theo hướng nam tây nam, giao chiến ác liệt với quân đội Ukraina trong khu vực.

Quân đội Nga tiếp tục truy quét thành phố Volnovakha. Quân đội Ukraina vẫn đang kiểm soát một số quận và chống trả quyết liệt.

Ngày 4/3, truyền thông Ukraina công bố cảnh quay Su-25SM3 của Nga bị bắn rơi gần Volnovakha.

Su-25SM3 của Nga bị bắn rơi gần Volnovakha.

Tại khu vực Zaporizhzhya của Ukraine , Lực lượng vũ trang Nga tiến công trên chiến trường rộng lớn, dài 120-150 km. Chiều ngày 4/3, Lực lượng vũ trang Nga chiếm đóng ngôi làng chiến lược Polohy. Tính đến sáng ngày 5/3, các đơn vị tiên phong của quân đội Nga triển khai phòng ngự, chuẩn bị cho chiến dịch tiến công mang tính quyết định về phía bắc và đông nam.

Không quân Nga không kích phá hủy các kho quân sự ở Ochakov.

Về phía tây Ukraina, trong vùng Nikolayev , quân đội Nga không tiến hành các cuộc tấn công và cũng không thực hiện chiến dịch đổ bộ gần Odessa.

Bộ tư lệnh quân đội Nga không tiến công vào các thành phố lớn mà chỉ thực hiện các hoạt động bao vây phong tỏa. Tại vùng Nikolayev, quân đội Ukraina trực tiếp phá hủy các cây cầu quan trọng bắc qua sông Nam Bug, tự phong tỏa chính địa bàn của mình.

Tại Irpen, quân đội Nga tấn công lực lượng quân đội Ukraina (AFU) co cụm trong một ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Lực lượng quân đội Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa, pháo binh và không kích trên vùng ngoại ô Kiev. Các đơn vị quân đội Nga không tiến vào thành phố mà tiếp tục triển khai bao vây Kiev từ phía tây và tây nam.

Quân đội Nga cũng thực hiện chiến dịch bao vây, phong tỏa ở Kharkiv. Các đơn vị quân đội Nga cũng đánh chiếm một số vùng ngoại ô của Kharkiv. Nga đang đàm phán với lực lượng quân đội Ukraina để đảm bảo dân thường rời khỏi thành phố.

Lực lượng vũ trang Nga không có kế hoạch triển khai cuộc tấn công vào Kiev trong 2 tuần tới cũng như ở Kharkiv, nhưng sẽ nỗ lực loại bỏ hoặc vô hiệu hóa lực lượng AFU gần vùng Luhansk (LPR).

Phía bắc, đông bắc và đông thủ đô Kiev, các khu vực Chernihiv và Sumy và các khu định cư lớn vẫn do quân đội Ukraine kiểm soát trong vùng hậu phương chiến trường của quân đội Nga. Những địa bàn này bị phong tỏa và giám sát chặt chẽ.

Bộ tư lệnh tiền phuong Nga, trên thực tế đã có những nhận thức sai lầm về tình hình quân đội Ukraina (AFU) và khả năng của các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa, năng lực tác chiến thực sự của các lực lượng vũ trang Nga trong tình huống một cuộc chiến tranh phi truyền thống.

Đồng thời với đó là những nhận thức không đầy đủ về kết quả hoạt động tuyên tuyền bài Nga của Kiev trong 8 năm qua. Sai lầm này đã dẫn đến hàng loạt thương vong và tổn thất không đáng có trong hoạt động tác chiến.

Những điều chỉnh về tư duy chiến dịch, thay đổi các hình thức chiến thuật trong hai ngày qua giúp giảm thiểu thiệt hại về binh lực.

Nhưng rõ ràng quân đội Nga phải có những thay đổi triệt để hơn về phương châm hành động theo thực tế chiến trường, đảm bảo vô hiệu hóa các đơn vị dân tộc chủ nghĩa và tiêu hao cao hơn nữa sức chiến đấu, binh khí kỹ thuật của Quân đội Ukraina.

Chỉ với phướng châm tác chiến mới, trên cơ sở chiến trường Syria, Nga mới có thể có được hiệu quả trong đàm phán và nhanh chóng chấm dứt chiến tranh.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top