Quân đội Nga đưa xe tăng hiện đại hóa sâu T-72B3M vào thử nghiệm ở đơn vị

(khoahocdoisong.vn) - Song song cùng với việc phát triển Armata T-14 và T-90M, Nga tiếp tục hiện đại hóa các xe tăng T-72 từ thời Liên Xô, vốn sẵn có những tính năng kỹ chiến thuật ưu việt và có trong biên chế của nhiều quốc gia trên thế giới.

Việc hiện đại hóa lực lượng xe tăng T-72 không chỉ đáp ứng nhu cầu sẵn sàng chiến đấu trong nước, mà còn có thể đáp ứng yêu cầu của các nước cần được trang bị hoặc nâng cấp các xe tăng T-72 vốn có trong trang bị.

Ngày 16.04.2020, Sư đoàn xe tăng cận vệ thuộc Quân khu Trung tâm tiến hành cuộc diễn tập chung với các đơn vị trinh sát và pháo binh trên thao trường ngoại ô Chelyabinsk, với nội dung huấn luyện làm chủ xe tăng T-72B3M hiện đại hóa sâu. Các xe tăng mới được đưa vào biên chế trong sư đoàn thời gian gần đây.     

Theo kịch bản cuộc diễn tập, một cụm binh lực mạnh của kẻ thù giả định chọc thủng tuyến phòng ngự của các đơn vị Bộ binh Cơ giới. Các tổ trinh sát tiền tiêu kịp thời phát hiện hướng tiến công của kẻ thù, xác định và truyền tọa độ mục tiêu đến sở chỉ huy tiền phương và các phân đội chiến đấu bằng tổ hợp trinh sát, điều khiển hỏa lực và thông tin liên lạc kỹ thuật số “Streles - Nhân Mã”.

Các đơn vị pháo phản lực BM-21 “Grad” nhận được nhiệm vụ trực tuyến, tiến hành cuộc tập kích hỏa lực vào đội hình tiến công của kẻ thù giả định trên khoảng cách 12 km. Sau khi phá vỡ đội hình và ngăn chặn tốc độ tiến công lực lượng chủ lực đối phương, các xe tăng T-72B3M, phối hợp với đơn vị Bộ binh Cơ giới trên các xe chiến đấu bộ binh BMP... tiến hành đòn phản công tiêu diệt địch.

Sử dụng hỏa lực trực tiếp từ các phương tiện chiến đấu, các xe tăng vừa cơ động phản công, vừa tiêu diệt các mục tiêu binh lực, sinh lực địch. Sở chỉ huy tiền phương và cũng là Ban kiểm tra kết quả huấn luyện chiến đấu, căn cứ vào kết quả bắn được ghi lại bằng máy bay không người lái UAV độc lập, xác định lực lượng tăng thiết giáp đã gây ra thương vong tối đa cho lực lượng tiến công của kẻ thù giả định, phục hồi lại chiến tuyến phòng ngự.

Lực lượng tăng thiết giáp, pháo binh Quân khu Trung tâm diễn tập chiến đấu. Video TV Zvezda

Trong cuộc diễn tập có sự tham gia của 50 xe tăng T-72B3M hiện đại hóa và xe BMP. Sau quá trình hiện đại hóa, tăng T-72B3M đã nâng cấp khả năng cơ động, tăng cường thêm giáp tổng hợp, trang bị động cơ mới, giáp phản ứng nổ thụ động và chủ động DZ Relikt, hệ thống thông tin liên lạc Akveduk và kính ngắm đa kênh Sosna-U với hệ thống quang ảnh nhiệt.

Theo TGO
back to top