Quân đội Nga, dân quân Luhansk mở hành lang nhân đạo cho dân thường ở nhà máy hóa chất Azot, Severodonetsk

Ngày 15/6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo mở hành lang nhân đạo từ khu công nghiệp Severodonetsk đến thành phố Svatovo, thuộc quyền kiểm soát của lực lượng dân quân Luhansk.

Tình hình của lực lượng quân đội Ukraine tại thành phố Severodonetsk chuyển sang trạng thái tương tự như tại nhà máy Azovstal ở Mariupol.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quyết định mở hành lang nhân đạo được thực hiện theo yêu cầu của phía Ukraine nhằm sơ tán dân thường khỏi địa phận nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk.

Lực lượng quân Ukraine yêu cầu đảm bảo được sơ tán đến thành phố Lisichansk cùng với dân thường, nơi hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của Kyiv.

Nhưng phía Nga cho biết, điều này không còn khả thi nữa vì “vào ngày 13/6/ 2022, theo lệnh của chính quyền Ukraine nhằm ngăn chặn các đơn vị phòng ngự rút lui, quân đội Ukraine đã phá hủy cây cầu cuối cùng bắc qua sông Seversky Donets theo hướng Lisichansk”.

Lực lượng Ukraine, khi rút lui khỏi các khu dân cư ở Severodonetsk, đã đưa hàng trăm dân thường đến khu công nghiệp nhà máy Azot, nơi là mục tiêu của hỏa lực Nga và dân quân Luhansk.

“Theo các nguyên tắc nhân đạo, quân đội Nga và lực lượng dân quân Luhansk triển khai chiến dịch nhân đạo sơ tán dân thường. Thực hiện quyết định này, từ 08:00 đến 20h00 (giờ Matxcova) ngày 15/6/2022, một hành lang nhân đạo được mở theo hướng bắc tới thành phố Svatovo thuộc vùng Luhansk” - Thượng tướng Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm điều hành Quốc phòng Quốc gia Nga, cho biết.

Theo ông, quân đội Nga sẽ đảm bảo an ninh và vận chuyển người dân đến các điểm tạm trú, cung cấp lương thực, thực phẩm, hỗ trợ y tế. Người dân có quyền đi đến bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Ukraine sau đó.

Quân đội Nga cũng yêu cầu lực lượng Ukraine trong khu công nghiệp thành phố hạ vũ khí đầu hàng. Tướng Mizintsev tuyên bố:

“Chúng tôi đề nghị các tay súng của những tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa và lính đánh thuê nước ngoài nhà máy Azot ngừng mọi hành động thù địch nào kể từ 08:00 (giờ Moscow) ngày 15/6/2022 và thả những thường dân trong nhà máy qua hành lang nhân đạo này, đồng thời hạ vũ khí đầu hàng.

Quân đội Nga đảm bảo bảo toàn tính mạng của quân Ukraine khi đầu hàng, tuân thủ các tiêu chuẩn của Công ước Geneva về đối xử với tù nhân chiến tranh tương tự như các binh sĩ Ukraine trong nhà máy Azovstal, Mariupol.

Phía Nga thông báo hoạt động nhân đạo này cho Phó Thủ tướng Chính phủ Ukraine Irina Vereshchuk.

Theo Bộ Nội vụ LPR, hiện có tới 1.200 thường dân, bao gồm cả trẻ em đang có mặt trong nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk. Những người dân hiện đang ở trong các đường hầm kỹ thuật và các boongke ngầm trong xí nghiệp.

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Nhân dân Luhansk Vitaly Kiselyov trong cuộc phỏng vấn với TASS cho biết:

“Bây giờ ở Severodonetsk, có khoảng 1.000 đến 1.200 thường dân đang ở trong lãnh thổ nhà máy hóa chất Azot, có 127 trẻ em. Tất cả đang trong tình trạng thiếu nước, lương thực và không có thuốc men”.

Ông Kiselyov tin rằng, có thể có khoảng 2.500 binh sĩ quân đội Ukraine, một số nhóm chiến binh dân tộc chủ nghĩa và lính đánh thuê nước ngoại... tại nhà máy.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top