Quân đội Mỹ xung đột với quân cảnh Nga, kiên quyết phong tỏa các mỏ dầu Syria

(khoahocdoisong.vn) - Trên khu vực đông bắc Syria, Lực lượng quân đội Mỹ đang chiếm giữ một số một số mỏ dầu ở Syria đã có cuộc rượt đuổi ngoạn mục với đoàn xe quân cảnh Nga đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra quan sát ngừng bắn giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

Theo thông tin từ truyền thông địa phương, đoàn xe quân sự Mỹ đã đuổi theo và chặn đầu đoàn xe quân cảnh của Nga gần mỏ dầu Rmeilan, buộc quân cảnh Nga phải quay đầu lại và đi theo tuyến đường khác, cách xa khu vực mỏ dầu mà Mỹ đang chiếm giữ.

Lực lượng quân đội Mỹ đã chặn hoàn toàn đường bộ khiến các xe của quân cảnh Nga không thể vượt qua.

Hãng tin Vedeng News công bố video, ghi lại cảnh một đoàn xe thiết giáp lớn Oshkosh M-ATV ồ ạt đuổi theo đoàn xe quân cảnh Nga, đang tuần tiễu gần khu mỏ dầu Rmeilan do Mỹ kiểm soát.

Quân đội Mỹ đuổi theo chặn đường đoàn xe quân cảnh Nga gần mỏ dầu Rmeilan. Syria

Video được công bố trên phương tiện truyền thông mạng xã hội cho thấy, các xe Oshkosh M-ATV của Mỹ cùng nhóm dân quân người Kurd đã chặn các xe bọc thép của Nga trên tuyến đường chiến lược ở phía đông bắc Syria.

Đoàn xe quân cảnh Nga cố gắng đi vòng qua các phương tiện của Mỹ và bị mắc kẹt trong bùn lầy. Xe bọc thép Tigr và xe thiết giáp BTR-82A, phải được kéo ra bằng xe bọc thép Typhoon-K (KAMAZ-53949).

Xe Quân cảnh Nga bị sa lầy khi quân đội Mỹ chặn đường tuần tra ở gần mỏ dầu Rmeilan

Theo thông tin truyền thông địa phương, đoàn xe Mỹ chặn đội tuần tra quân cảnh Nga khi đi trên đường đến khu vực mỏ dầu Rmeilan.

Mỏ dầu Rmeilan là một trong những địa điểm mà quân đội Mỹ đang chiếm giữ phía đông bắc Syria.

Hiện ở Syria quân đội Mỹ cùng lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd làm nòng cốt đang kiểm soát các khu mỏ dầu. Đây là một phần kế hoạch chiếm dầu Syria của Tổng thống Donald Trump với chiêu bài bảo vệ mỏ dầu chống IS.

Quân đội Mỹ kiểm soát khai thác dầu ở đông bắc Syria. Video Kurrdistan 24

Quân đội Mỹ cũng chiếm thị trấn As- Tanf trên sa mạc tỉnh Homs, giáp biên giới với Iraq, kiểm soát và ngăn chặn quân đội Syria vào địa bàn. Tuy nhiên, điều này cũng tạo thành hành lang an toàn cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và IS giữa Iraq – Syria.

Khoảng 500 lính Mỹ hiện đang phong tỏa các mỏ dầu chính ở Deir Ezzor và al-Hasakah và tích cực khai thác các mỏ dầu này. Không có thông tin về việc, Mỹ và người Kurd (SDF) đã chuyển dầu mỏ của Syria đi đâu.

Mỹ cũng tăng cường vũ khí trang bị, các phương tiện hạng nặng và sẵn sàng tấn công đường không bất cứ lực lượng nào tiếp cận những mỏ dầu này.

Theo TGO
back to top