Quân đội Mỹ và dân quân người Kurd tập kích IS ở Deỉ Ezzor, 2 tay súng khủng bố thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Cuối ngày 16/7, liên quân do Mỹ dẫn đầu và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tiến hành cuộc tiến công truy quét chống khủng bố tại thị trấn Diban trên vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor.

Một đơn vị hỗn hợp Liên quân và SDF đổ bộ từ máy bay trực thăng xuống khu vực sa mạc al-Latwah, bao vây một nhóm các tay súng IS đang ẩn nấp trên địa bàn.

Cuộc đọ súng diễn ra gay gắt, lực lượng hỗn hợp Liên quân do Mỹ dẫn đầu và SDF tiêu diệt 2 tay súng IS. 4 phần tử khủng bố khác bị đơn vị hỗn hợp bắt tù binh. SDF thu giữ một số vũ khí và thuốc nổ của khủng bố.

Lực lượng SDF củng Liên quân do Mỹ dẫn đầu cơ động chiến đấu chống khủng bố.

Lực lượng SDF củng Liên quân do Mỹ dẫn đầu cơ động chiến đấu chống khủng bố.

Hầm ẩn nấp của các tay súng khủng bố IS ở Deir Ezzor.

Hầm ẩn nấp của các tay súng khủng bố IS ở Deir Ezzor.

Vũ khí, đạn dược mà SDF thu giữ được trong cuộc tiến công chống khủng bố ở Deir Ezzor.

Vũ khí, đạn dược mà SDF thu giữ được trong cuộc tiến công chống khủng bố ở Deir Ezzor.

“Liên minh sẽ tiếp tục cùng các đối tác tấn công những kẻ khủng bố, minh chứng cho sự đoàn kết trên toàn thế giới, đánh thất bại vĩnh viễn tổ chức IS (Daesh)” - phát ngôn viên liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, đại tá Wayne Marotto viết trên Twitter - “Quân đội Mỹ tiếp tục chiến dịch truy diệt khủng bố với tư cách là một phần của Liên minh quốc tế, ngăn chặn sự trỗi dậy của khủng bố IS (Daesh).”

Đây là một chiến thắng hiếm hoi sau hàng loạt các cuộc tấn công khủng bố của IS trên vùng nông thôn đông nam Deir Ezzor. IS hiện vẫn là mối đe dọa thường trực trên vùng đông bắc Syria và tăng cường mở rộng ảnh hưởng.

Việc Liên quân do Mỹ dẫn đầu và SDF giành được một chiến thắng ở Deir Ezzor không có mục đích khác hơn là biện minh cho sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria. Các cuộc truy quét IS trên vùng đông bắc Syria không khiến lực lượng khủng bố suy giảm, mà có thể tiếp tục tăng lên.

Quân đội Mỹ thực tế đang đối mặt với lực lượng dân quân người Shiite thuộc Lực lượng Động viên Rộng rãi Iraq (PMU).

Trong 3 tuần qua, lực lượng này tiến hành 6 cuộc tấn công vào các căn cứ của liên quân do Mỹ dẫn đầu trên vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor.

Nhưng cũng tương tự như các cuộc tấn công bằng rockets tự chế vào quân đội Mỹ ở Iraq, những hoạt động này không mang lại hiệu quả, ngoài việc cho Mỹ một lý do để không kích PMU trên tuyến biên giới Iraq – Syria.

Theo TGO
back to top