Quân đội Mỹ thúc đẩy phát triển tác chiến điện tử EW đối phó Nga, Trung Quốc

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Hoa Kỳ chính thức yêu cầu ngành công nghiệp phục hồi và hiện đại hóa quân đoàn EW (vốn bị bỏ quên từ lâu), đồng thời và phát triển vũ khí chống lại EW của Nga và Trung Quốc, để tất cả trở thành nhánh của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ.

Lockheed đang xây dựng các nguyên mẫu cạnh tranh cho phương tiện tác chiến mạng / điện tử thế hệ tiếp theo của Quân đội Mỹ, Hệ thống Lớp Mặt đất (TLS) sẽ đưa vào hoạt động năm 2022.

Xe tác chiến điện tử EW của quân đội Mỹ - nguyên mẫu phát triển của Lockheed Martin

Xe tác chiến điện tử EW của quân đội Mỹ - nguyên mẫu phát triển của Lockheed Martin

Hệ thống Lớp Mặt đất (TLS) là chương trình mới trong năm tài chính 2020, nhằm cung cấp cho các lực lượng cơ động của quân đội một hệ thống tích hợp Tín hiệu Tình báo (SIGINT), Tác chiến Điện tử (EW) và Giải pháp tấn công mạng tích hợp. Cho phép các lực lượng tác chiến Đa miền che chắn những lỗ hổng, Bảo vệ Lực lượng, Phát triển Tình huống và cập nhật Thông tin.

Xe tác chiến điện tử Hệ thống Lớp Mặt đất (TLS)

Là phương tiện tác chiến điện tử đi cùng các lực lượng bộ binh cơ động, TLS là một hệ thống chiến thuật mặt đất chuyên dụng, hoạt trong mọi thời tiết, cung cấp Thông tin về Tín hiệu (SIGINT), Hỗ trợ Tác chiến Điện tử (ES), Tấn công điện tử (EA) và Kiểm soát không gian mạng để hỗ trợ các sở chỉ huy của lực lượng tác chiến Lữ đoàn (BCT) và Lữ đoàn tình báo trinh sát quân đội viễn chinh (EMIB). TLS cung cấp khả năng Xác định và Cảnh báo nguy cơ, Bảo vệ Lực lượng và Nhận thức Tình huống để người chỉ huy có thể ra quyết định chiến đấu, tăng cường khả năng tiêu diệt mục tiêu kịp thời và chính xác, đồng thời cho phép chỉ huy cơ động các giải pháp tấn công điện tử và chiến tranh mạng.

TLS sử dụng các hệ thống công nghệ tiên tiến với phương pháp tiếp cận hệ mô-đun hệ thống mở, dễ dàng tháo, lắp khí tài trên xe và mở rộng phạm vi hoạt động để đáp ứng sự thay đổi của trang thiết bị, khí tài đối phương.

Hệ thống tác chiến điện tử mới hơn, được gọi là TLS-EAB (Echelons Above Brigade) sẽ là trang thiết bị kế thừa lớn hơn nhiều của TLS. Quân đội đưa ra một lịch trình dồn nén thời gian, đòi hỏi phải hoàn thành một phương tiện tác chiến điện tử vào cuối năm 2023.

Phương tiện tác chiến điện tử TLS ban đầu,được gọi là TLS-BCT, được lắp đặt trên xe bọc thép 8 × 8 Stryker, đi cùng các đơn vị chiến đấu của Lữ đoàn tiền tuyến. TLS-Echelons Above Brigade sẽ được lắp đặt trên một cặp xe tải hạng nặng, có thể là Oshkosh FMTV.

TLS-EAB cho khả năng tấn công Mạng / Tác chiến điện tử (EW) / Tình báo tín hiệu (SIGINT) tầm xa hơn hẳn TLS-BCT, đồng thời hoạt động trê khoảng cách xa hơn chiến tuyến nhiều.

Lockheed Martin cũng đang phát triển một thiết bị gây nhiễu trên máy bay không người lái cho Quân đội, MFEW-Air-Large, Cho phép tấn công hệ thống không gian mạng / EW nhưng không có khả năng Tình báo tín hiệu (SIGINT).

Sơ đồ hệ thống tác chiến điện tử của lực lượng bộ binh cơ động quân đội Mỹ

Sơ đồ hệ thống tác chiến điện tử của lực lượng bộ binh cơ động quân đội Mỹ

Lockheed Martin hiện đang tập trung hoàn thành giai đoạn đầu tiên của chương trình TLS. Các nguyên mẫu TLS dự kiến sẽ được công bố ​​trước khi kết thúc năm tài chính 2021, phương tiện TLS đầu tiên được đưa vào biên chế trang bị năm 2022.

Trong giai đoạn một, nhóm Spectrum Convergence Lockheed Martin’s sẽ tích hợp một nguyên mẫu vào một phương tiên cơ giới. Thử nghiệm khả năng của công nghệ này cũng được thực hiện tương tự với máy bay không người lái tác chiến điện tử.

Thiết kế hệ thống của Lockheed Martin tuân theo Bộ tiêu chuẩn mở mô-đun C4ISR / EW của Bộ Quốc phòng Mỹ DoD’s (CMOSS) và sẽ được tuân thủ trong nhiều năm tới.

Trong chương trình TLS, Lockheed đang phát triển một biến thể mặt đất, sử dụng công nghệ Silent Crow là cơ sở để họ thắng thầu trong chương trình Tác chiến điện tử đa chức năng trên không quy mô lớn (MFEW-Air-Large). Nhưng hệ thống trên mặt đất có những thách thức kỹ thuật rất khác so với hệ thống EW trên không.

Hệ thống tác chiến điện TLS của Lockheed Martin

Hệ thống tác chiến điện TLS của Lockheed Martin

Đơn vị TLS có thể được bố trí trong một công sự có mái che, phủ lưới camo và im lặng theo dõi các tín hiệu của đối phương, thực hiện tác chiến điện tử theo mệnh lệnh người chỉ huy. Nhưng phiên bản công nghệ Silent Crow sẽ gặp phải những khó khăn từ địa hình, ngăn cản đường truyền tín hiệu đối phương đồng thời cũng gây trở ngại cho các hoạt động chế áp điện tử hoặc tấn công mạng, điều mà các phương tiện EW đường không không gặp phải.  

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top