Quân đội Mỹ thử nghiệm xe robot chiến đấu

(khoahocdoisong.vn) - Bộ Tư lệnh Phát triển Năng lực Chiến đấu cho biết, Quân đội Mỹ bắt đầu thử nghiệm thực tế một xe robot chiến đấu (RCV) đa nhiệm tiên tiến nhất tại căn cứ quân sự Fort Carson, Colorado.

Nhóm nghiên cứu “Xe chiến đấu thế hệ tiếp theo Đa chức năng” và Trung tâm Hệ thống xe bộ binh CCDC cùng liên kết phối hợp tiến hành thử nghiệm RCV để giúp Quân đội Mỹ xác định về một đội xe chiến đấu robot trong tương lai, phù hợp với cấu trúc lực lượng trong chiến tranh hiện đại.

Các binh sĩ tham gia thử nghiệm và những nhà nghiên cứu tiến hành cuộc thử nghiệm trong vài tuần - một phần trong kế hoạch thí nghiệm thực tế khai thác sử dụng quy mô lớn - để quan sát chi tiết những hoạt động của robot, thu thập và phân tích những thông tin phản hồi từ binh sĩ. Từ đó đánh giá giải pháp khả thi tích hợp các phương tiện không người lái vào đội hình chiến đấu bộ binh. Cuộc thử nghiệm tiến hành tại căn cứ quân sự Fort Carson ở Colorado, trong thời gian từ 15.06 – 14.08.2020.

Đây là lần đầu tiên Quân đội Mỹ tiến hành loạt thử nghiệm tác chiến thực tế cùng với binh sĩ, nhằm đánh giá các phương tiện chiến đấu robot có hiệu quả tác chiến và tăng cường năng lực chiến đấu của các đơn vị bộ binh hay không?

Để thực hiện thí nghiệm ban đầu này, Quân đội Mỹ giao cho một đơn vị cấp trung đội thuộc Sư đoàn Bộ binh số 4 Bộ binh sứ mệnh khai thác sử dụng các Công nghệ thử nghiệm (MET-D) – robot chiến đấu.

Năm 2019, Quân đội Mỹ cũng đã tiến hành thử nghiệm robot không gian ảo, cung cấp thông tin cho nhóm nghiên cứu Các xe chiến đấu tương lai - Đa chức năng về khai thác sử dụng các phương tiện xe có người lái và không người lái.

Trong quá trình thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra nhiều vấn đề, trong đó có những nội dung như nhóm binh sĩ xử lý những tình huống khó khăn phức tạp suy giảm tín hiệu điều khiến, thiếu tính cơ động linh hoạt khi sử dụng một số tính năng của robot, phương thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ cùng các robot chiến đấu, loại robot nào tỏ ra hiệu quả nhất trong chiến đấu.

Thông qua các thử nghiệm thực tế chiến đấu, Quân đội Mỹ tiếp tục yêu cầu bổ sung những khả năng mới cho lực lượng robot chiến đấu của mình.

Dựa trên kinh nghiệm thực tiễn hoạt động cùng bộ binh, các phương tiện robot mới sẽ được tăng cường năng lực tác chiến, tính cơ động chiến thuật trong thực tế, chiến lược triển khai robot trong cấu trúc của lực lượng bộ binh, tỷ số an toàn cho binh sĩ khi đưa vào đội hình chiến đấu. Robot chiến đấu cũng giảm nhu cầu vận chuyển cung cấp hậu cần đối với lực lượng bộ binh trên chiến trường.

Các xe chiến đấu tiềm năng của quân đội Mỹ

Các xe chiến đấu tiềm năng của quân đội Mỹ 

Robot chiến đấu của quân đội Mỹ trong tương lai

Robot chiến đấu của quân đội Mỹ trong tương lai

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top