Quân đội Mỹ thử nghiệm vũ khí chống tăng Spike của Rafael, Israel

(khoahocdoisong.vn) - Công ty Rafael Advanced Defense Systems Ltd. và Rafael Systems Global Sustainment (RSGS), công ty con của Rafael tại Mỹ, đã giới thiệu tên lửa SPIKE SR (Tầm ngắn) tại Thử nghiệm Chiến binh Viễn chinh (AEWE) 2021 đầu tháng 1.2021.

AEWE 2021 đánh giá những công nghệ tiên tiến nhằm phục vụ mục tiêu hiện đại hóa của Quân đội Mỹ, trong đó có 6 ưu tiên hiện đại hóa của Lục quân. Đây là tên lửa dẫn đường quang điện cơ động, được thiết kế cho bộ binh hiện đại, SPIKE SR đặc biệt phù hợp nhằm nâng cao khả năng tiêu diệt các nhóm mục tiêu của binh sĩ - một trong 6 ưu tiên hàng đầu của chương trình.

AEWE thực hiện đánh giá SPIKE SR theo tiêu chí là hệ thống vũ khí chính xác dành cho các tiểu đội bộ binh, tính năng cơ động và đơn giản trong khai thác sử dụng - điều kiện then chốt để giải quyết nhiệm vụ.

AEWE cũng đánh giá hệ thống về khả năng cho phép các đội hình cận chiến chiếm ưu thế trong không gian chiến trường giới hạn, xử lý triệt để những mối đe dọa mới trong một cuộc chiến với kẻ thù có tiềm lực quân sự tương đương.

“Chúng tôi rất vinh dự được giới thiệu hệ thống tên lửa SPIKE SR tiên tiến cho nhóm AEWE đánh giá. Hệ thống vũ khí có trọng lượng nhẹ này có thể nâng cao đáng kể khả năng sát thương, hủy diệt của binh lính cấp tiểu đội, nhóm chiến đấu cốt lõi của Quân đội”  - ông Joe Anderson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty Rafael Systems Global Sustainment nói. Ông cũng nhận định, “AEWE là một cơ hội quan trọng để chứng minh năng lực tác chiến của SPIKE và nhiều hệ thống vũ khí khác của Rafael".

Những hệ thống vũ khí này bao gồm Fire Weaver (hệ thống cảm biến nối mạng cho các loại hỏa lực, và BNET (mạng định tuyến wifi, IP SDR băng thông rộng (Radio do phần mềm xác định – các thành phần trong thiết bị truyền thông được thay thế bằng phần mềm) của Rafael. Những hệ thống này, kết hợp với SPIKE SR, có thể cung cấp khả năng vượt trội chiến thuật trước kẻ thù, cho phép vũ khí trang bị có khả năng cơ động và uy lực sát thương, hủy diệt cao.

Binh sĩ Mỹ thử nghiệm bắn đạn thật tên lửa chống tăng Spike

Binh sĩ Mỹ thử nghiệm bắn đạn thật tên lửa chống tăng Spike

Thử nghiệm bắn đạn thật của AEWE chứng minh một cách rõ ràng hiệu quả chiến đấu SPIKE và tạo cơ hội tốt để nhận được sự phản hồi của binh lính, đặc biệt những người lần đầu tiên sử dụng vũ khí”.

RSGS, được công ty mẹ Rafael hỗ trợ, đã tổ chức cuộc thử nghiệm trình diễn bắn đạn thật để đánh giá vũ khí. Thử nghiệm được Phòng thí nghiệm Cơ động của Quân đội Mỹ quản lý, các binh sĩ dày dạn kinh nghiệm từ Tiểu đoàn 1 và Trung đoàn Bộ binh 29, còn được gọi là EXFOR tham gia đánh giá những tính năng kỹ chiến thuật.

Cuộc thử nghiệm có sự tham gia đông đảo của những quan chức cao cấp Quân đội Mỹ, trong đó có Trung tâm Thực nghiệm Xuất sắc và cộng đồng mua sắm vũ khí.

Những nhận xét đánh giá này được thực hiến trong lần trình diễn trực tiếp đầu tiên của SPIKE SR trên đất Mỹ. Trong quá trình đánh giá, các binh sĩ được hướng dẫn khai thác sử dụng vũ khí, các bài huấn luyện tính năng kỹ chiến thuật và thao tác sử dụng trong nhà và ngoài trời.

Các nhà phân tích, đánh giá Quân đội Hoa Kỳ có những phản hồi tích cực về trọng lượng nhẹ, khả năng sát thương, tính năng dễ khai thác sử dụng của hệ thống... so với những loại vũ khí khác có trong biên chế của quân đội Mỹ.

SPIKE SR thuộc dòng vũ khí chống tăng dẫn đường Spike, có trọng lượng nhẹ (10 kg), là vũ khí vác vai cá nhân có tầm bắn đến 2.000 mét, giúp tăng khả năng sát thương, phá hủy mục tiêu ở cấp độ các tiểu tổ bộ binh.

Những tính năng của SPIKE SR, đặc biệt là tính dễ sử dụng, cho phép bộ binh nhanh chóng có đủ điều kiện chiến đấu, đảm bảo có được kỹ năng sử dụng hiệu quả cao với thời gian huấn luyện tối thiểu.

Trong quá trình thử nghiệm đánh giá, tên lửa SPIKE SR bắn trúng cả mục tiêu tĩnh và mục tiêu di động trong chế độ ban ngày (EO) và ban đêm sử dụng hồng ngoại (IR). Cuộc thử nghiệm bao gồm khả năng bắn qua các vật che khuất mục tiêu trên chiến trường với hiệu suất chiến đấu cao.

Theo TGO
back to top