Quân đội Mỹ thử nghiệm thành công đạn lượn phi động năng vô hiệu hóa bầy UAV kẻ thù giả định

Hãng Raytheon tuyên bố, hệ thống vũ khí trang bị Coyote Block 3 hiệu quả chống lại bầy đàn các máy bay không người lái (UAV) của đối phương.

Trong một cuộc thử nghiệm của Quân đội Mỹ, Raytheon Missiles & Defense - công ty kinh doanh thuộc Raytheon Technologies - sử dụng đạn tạo hiệu ứng phi động năng Coyote Block 3 có thể tái sử dụng đã vô hiệu hóa thành công một bầy UAV.

Cuộc thử nghiệm thành công giúp biến thể gần hơn với khả năng triển khai đến các đơn vị chiến đấu.

Trong quá trình thử nghiệm, Coyote giao chiến và đánh bại một bầy gồm 10 UAV khác nhau về kích thước, độ phức tạp cấu trúc, khả năng cơ động và phạm vi. Thiết bị đạt được những thành tựu đáng kể đầu tiên đáng kể:

• Tiêu diệt mục tiêu bằng đầu đạn phi động năng (đầu đạn gây nhiễu, sóng viba công suất lớn;

• Khả năng sống còn cao, khả năng phục hồi, sửa chữa và tái sử dụng trong tchiến đấu;

• Phóng thành công từ hệ thống Coyote Block 2;

• Mở rộng phạm vi tác chiến, liên lạc, điều khiển và giám sát bằng radar KuRFS.

Tại thao trường thử nghiệm Yuma, các thành viên trong nhóm Counter-UAS thuộc công ty Raytheon Missiles & Defense, doanh nghiệp thành viên của Raytheon Technologies, phối hợp cùng với các đối tác từ Văn phòng Năng lực Hỏa lực và triển khai nhanh của Quân đội, đại diện từ các quốc gia đối tác quốc tế... đã tham gia cuộc thử nghiệm này.

Trong sự kiện thử nghiệm kéo dài 10 ngày trong tháng 8/ 2021, tất cả những thành phần tham gia thử nghiệm đã quan sát các biến thể đánh chặn Coyote®, radar di động dẫn đạn tấn công mục tiêu chính xác KuRFS, radar di động dẫn đạn tấn công mục tiêu Ku-720 - tất cả đều là sản phẩm của công ty Raytheon Missiles & Defense, đã được đưa vào khai thác sử dụng.

Raytheon Missiles & Defense thử nghiệm đạn lượn đánh chặn mục tiêu UAV kẻ thù.

Hệ thống tần số vô tuyến Ku-Band, radar KuRFS và đầu đạn đánh chặn Coyote tiêu diệt mục tiêu bằng động năng đều được triển khai trong khuôn khổ các chương trình Nhu cầu Tác chiến Khẩn cấp, được chứng minh là có hiệu quả chống lại hàng loạt các mối đe dọa và được đưa vào khai thác sử dụng nhanh hơn.

Giai đoạn thử nghiệm mùa hè hoàn thành một số cột mốc quan trọng đối với sự phát triển và hoàn thiện của các biến thể đánh chặn Coyote.

Coyote Block 2 tiêu diệt các UAV ở tầm xa hơn, độ cao cao hơn so với các loại vũ khí tác chiến cùng loại, được Quân đội Mỹ chấp thuận đưa vào biên chế sử dụng.

Trong mối quan hệ đối tác lâu năm với Quân đội, Raytheon Missiles & Defense tiếp tục phát triển các radar di động KuRFS và radar cố định Ku720, như tên lửa đánh chặn Coyote... để cung cấp số lượng lớn vũ khí trang bị cho các Bộ tư lệnh chiến trường và các binh chủng của Lực lượng Bộ binh.

Ngày nay, những chiến thuật sử dụng UAV bầy đàn có thể áp đảo một hệ thống phòng thủ đơn lẻ.

Do đó, Raytheon Missiles & Defense áp dụng phương pháp tiếp cận “phòng thủ theo chiều sâu” - xây dựng các hệ thống phòng không chống UAS nhiều lớp để đảm bảo khả năng phòng thủ tích hợp trong mọi môi trường.

Là phiên bản thu nhỏ của radar KuRFS, Ku-720 được thiết kế đặc biệt cho những hoạt động tác chiến tính di động cao. Kích thước, trọng lượng và chi phí giảm hơn so với radar KuRFS, hiện đang được khai thác sử dụng trong biên chế, vẫn giữ nguyên công nghệ đã qua thực tế sử dụng để phát hiện các UAV, nhận dạng, theo dõi và điều khiển đạn đánh chặn.

Trên thiết kế cơ sở của Coyote, hiện đang được biên chế rộng lãi trong quân đội. Đầu đạn Block 3 sử dụng đầu đạn phi động năng để vô hiệu hóa UAV đối phương.

Do không có đầu đạn nổ phá, biến thể phi động năng có thể được phục hồi, sửa chữa nhỏ và tái sử dụng mà không cần chuyển về hậu phương.

Có khả năng tác chiến đa miền lớn nhất là đạn UAV Coyote® nhỏ, phóng bằng ống. Hệ thống phòng không có thể hoạt động trên mặt đất, trên không hoặc trên tàu. Coyote UAS (Hệ thống không người lái) có thể bay riêng lẻ hoặc kết thành bầy đàn, phù hợp với nhiều nhiệm vụ khác nhau như tình báo giám sát, tác chiến điện tử và tấn công. Hệ thống có thể bay lượn trong khoảng thời gian 1h, phát hiện mục tiêu và tấn công tiêu diệt.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top