Quân đội Mỹ thử nghiệm đạn pháo tăng đa năng mới

Lục quân Mỹ xác nhận, các kíp xe tăng Abrams thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Bộ binh 8, Đơn vị chiến đấu Lữ đoàn Thiết giáp 3, Sư đoàn Bộ binh 4 thử nghiệm đạn pháo tăng đa năng tiên tiến XM1147 mới nhất tại thao trường Yuma.

Theo một bản tin gần đây, hai kíp xe tăng đã thử nghiệm loại đạn hoàn toàn mới, "đi vào lịch sử phát triển tăng thiết giáp" từ tháng 9/2021, tại thao trường thử nghiệm Yuma Proving Ground, bang Arizona.

Dưới quyền chỉ huy của trung úy hạng 2 Jake Hall và trung sĩ Tham mưu Nicholas Smearman, các kíp xe là những người đầu tiên khai hỏa đạn đa năng tiên tiến (AMP) XM1147, đạn thử nghiệm được phát triển trong hơn một thập kỷ qua.

Đạn pháo tăng M1147 đa năng cỡ nòng 120 mm

Mục đích phát triển AMP nhằm thay thế 4 loại đạn 120mm hiện đang được sử dụng: M830A1 Chống tăng đa năng (MPAT), đạn chống tăng nổ phá M830 (HEAT), đạn hộp bi vonfram chống bộ binh M1028 (CAN) và đạn phá chướng ngại vật M908 (OR ). Trong quá trình thử nghiệm, các kíp xe đã bắn 86 viên đạn, kiểm tra khả năng của AMP trong nhiều tình huống và chống lại các mục tiêu ​​khác nhau.

“Có thể thấy rõ hiệu quả mà loại đạn gây ra từ xa, phá hủy rất nhiều loại mục tiêu, boongke, tường, công trình quân sự, xe bọc thép... Đó là loại đạn có nhiều chức năng. Nhờ đó, thay vì có 5 loại đạn khác nhau trên xe, sẽ giảm xuống còn hai loại chủ yếu” - Hall nói.

Đạn đa chức năng AMP đã có quá trình hơn 15 phát triển, trước khi đưa vào thử nghiệm. Các nhóm nghiên cứu nhận thức rõ về tác động lịch sử trong các thử nghiệm này đối với Quân đội và binh chủng tăng Thiết giáp.

Hiện tại, Quân đội Mỹ sử dụng 5 loại đạn 120mm, mỗi loại có một mục đích và mục tiêu cụ thể. Đạn M830 HEAT và M830A1 MPAT chủ yếu được thiết kế cho các mục tiêu tăng thiết giáp, riêng đạn MPAT có thể tấn công các mục tiêu trên không độ cao thấp. Đạn M1028 CAN được thiết kế để tấn công sinh lực đối phương trong phạm vi hiệu quả tối đa của súng máy song song, đạn OR được thiết kế để phá hủy chướng ngại vật.

Đạn AMP bao gồm tất cả chức năng của 4 loại đạn cơ bản này, với những khả năng bổ sung là có thể kích nổ trên không để tiêu diệt sinh lực đối vương và tăng cường động năng  phá vỡ các bức tường gia cố kiên cố. Sự thay thế loại đạn mới sẽ giúp cho kíp xe giảm thời gian chọn đạn và tăng cường tốc độ bắn thông thường.

Hiện nay, đạn AMP vẫn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện, Lực lượng tăng thiết giáp Mỹ cũng đang nỗ lực hiện đại hóa các xe tăng Abrams bằng những công nghệ mới nhất trong thời gian đệm để phát triển khái niệm xe tăng thế hệ mới.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top