Quân đội Mỹ sử dụng xe chỉ huy, hỗ trợ hỏa lực M7 Bradley (B-FiST) ở Syria

Ngày 9/10, Lực lượng hỗn hợp tác chiến đặc biệt của Mỹ - Levant công bố một số bức ảnh về lực lượng quân đội Mỹ hoạt động trên vùng đông bắc Syria.

Một trong những bức ảnh cho thấy một biến thể đặc biệt của phương tiện chiến đấu Bradley không được phát hiện ở Syria trước đây. Đó là xe Yểm trợ Hỏa lực M7 Bradley (B-FiST).

M7 B-FiST được thiết kế để cung cấp yểm trợ hỏa lực cho các đại đội chiến đấu tiến công.

Đây phương tiện chỉ huy, điều khiển dành cho các sĩ quan hỏa lực cấp tiểu đoàn, lữ đoàn để có thể xác định vị trí, lên kế hoạch tác chiến, điều phối hỏa khí, thực hiện yểm trợ hỏa lực và chỉ đạo các trận địa pháo và súng cối cung cấp hỏa lực gián tiếp với độ chính xác cao và kịp thời.

M7 BFIST là xe chiến đấu Bradley M2A2 ODS được sửa đổi và trang bị hệ thống thiết bị hỗ trợ hỏa lực chuyên dụng (MEP). Ngoài việc chỉ huy, điều hành hỗ trợ hỏa lực tập trung với khả năng cơ động, khả năng sống còn cao và tính năng kỹ chiến thuật của dòng A2 Bradley, M7 được trang bị một pháo tự động 25 mm để tự bảo vệ. Điểm ấn tượng là thiết kế M7 cho phép điều khiển hỏa lực “tiêu diệt mục tiêu khi đang di chuyển”.

Theo nhiệm vụ thiết kế, xe được trang bị hệ thống định vị mục tiêu đặc chủng ở bên trái tháp pháo, thay cho bệ phóng tên lửa chống tăng TOW.

M7 B-Fist được triển khai trên vùng đông bắc Syria để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, phát hiện mục tiêu và hỗ trợ các đơn vị pháo binh, tên lửa của liên quân do Mỹ dẫn đầu trong khu vực.

Mỹ duy trì khoảng 900 binh sĩ trên vùng đông bắc Syria, tuyên bố thực hiện nhiệm vụ chống IS và hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd.

Mỹ dự kiến sẽ tăng quân số ở Syria, được cho là để bảo vệ lợi ích Mỹ. Đại diện SDF trả lời phỏng vấn kênh truyền hình al-Mayadeen tại Beirut ngày 9/10 cho biết, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã chuyển một số đơn vị từ Iraq sang Syria.

Đây là Lực lượng mà Mỹ hứa sẽ rút khỏi Iraq trước cuối năm 2021. Lực lượng này đang triển khai ở al-Hasakah và Deir Ezzor của Syria.

Đầu tuần qua, Ilham Ahmed - chủ tịch Ủy ban điều hành của Hội đồng Dân chủ Syria, tổ chức chính trị của SDF tuyên bố Mỹ có kế hoạch duy trì lực lượng ở Syria để chống IS, xây dựng cơ sở hạ tầng cũng như giữ vai trò chủ chốt trong tiến trình chính trị của người Kurd ở Syria.

Điều này được hiểu là Washington đang tìm cách hiện thực hóa chủ nghĩa ly khai của người Kurd trên vùng đông bắc Syria.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top