Quân đội Mỹ phát triển robot chiến đấu mặt đất cho chiến tranh tương lai

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 19/12, Trung tâm Hệ thống Phương tiện Mặt đất của Quân đội Mỹ (GVSC) nhận 2 chiếc xe robot RCV-L's 3 và 4. Quân đội Mỹ đặt hàng 4 chiếc và nhận được chiếc đầu tiên ngày 5/11/ 2019.

Những chiếc xe robot này sẽ được sử dụng cùng với 4 xe robot RCV-Medium do Textron chế tạo trong những thử nghiệm thực địa. Lục quân Mỹ có kế hoạch mua thêm 16 chiếc khác khi mở rộng quy mô cho những thử nghiệm chiến đấu phức tạp hơn.

2 chiếc xe robot RCV-L's 3 và 4 được bàn giao cho quân đội Mỹ thử nghiệm

2 chiếc xe robot RCV-L's 3 và 4 được bàn giao cho quân đội Mỹ thử nghiệm

Năm 2022, quân đội Mỹ sẽ tổ chức các cuộc diễn tập trận nhằm xác định tính khả thi của kế hoạch đầy tham vọng về một “dòng robot chiến đấu tiền phương” cùng binh sĩ tham chiến thực sự trên chiến trường.

Sơ đồ chiến trường chiến tranh robot của quân đội Mỹ

Sơ đồ chiến trường chiến tranh robot của quân đội Mỹ

RCV-Light là một “nỗ lực hợp tác”, tập hợp các công nghệ từ QinetiQ, nhà chế tạo đối tác Pratt Miller và Trung tâm Hệ thống Phương tiện Mặt đất Quân đội Mỹ - Giám đốc văn phòng Hệ thống không người lái của công ty QinetiQ cho biết.

Xe chiến đấu robot được phát triển dựa trên “nhiều năm thử nghiệm” từ các phiên bản trước đó của Phòng thí nghiệm Chiến đấu Thủy quân lục chiến nổi tiếng ở Quantico, bang Virginia., Jonathan Hastie nói. Nền tảng phát triển là Pratt Miller’s EMAV (Xe mô-đun tự động thám hiểm), một loại xe điện lai ghép (hybrid) gầm thấp với bánh xích để cơ động trên địa hình gồ ghề với tốc độ tối đa 45 dặm / giờ. Xe có thể mang trọng tải 7.200 pound (3270 kg), thân xe nặng 6.800 lbs( 3000 kg).

Xe nhỏ gọn, có thể được đưa vào khoang của máy bay trực thăng cánh quạt xoay V-22 của Lính thủy Đánh bộ hoặc trực thăng CH-47 của Quân đội. Đây là hệ thống đã được Lính thủy Đánh bộ thử nghiệm. Một ưu thế khác cho Quân đội Mỹ là QinetiQ đưa vào ứng dụng Kiến trúc Mô – đun Hệ thống Mở (MOSA), tuân thủ Cấu hình có Khả năng tích hợp (IOP) do Lầu Năm Góc xác định cho robot mặt đất.

Chiếc robot cụ thể trong thử nghiệm này được lắp đặt tháp pháo Kongsberg CROWS-J. Đây là tháp pháo mini điều khiển từ xa bao gồm súng máy và giá phóng tên lửa chống tăng Javelin. RCV-L cũng mang theo một máy bay không người lái (UAV) mini, Hệ thống UAV HoverFly Tethering có thể được sử dụng để quan sát các tòa nhà, địa hình đồi núi và chướng ngại vật trong khi phương tiện mặt đất nằm trong hầm trú ẩn.

UAV được kết nối vật lý với robot bằng cáp nguồn điện và cáp thông tin liên lạc khi đang bay. Kết nối này không giới hạn phạm vi hoạt động do robot có thể cơ động nhưng rất hiệu quả, cho phép drone hiện diện trên không trung không giới hạn thời gian. Trung tâm Hệ thống Phương tiện Mặt đất Quân đội đã phát triển phần mềm, điều khiển cả UAV và trạm vũ khí. GVSC cũng đã phát triển phần mềm tự động hóa Trí tuệ Nhân tạo, cho phép robot hoàn toàn chủ động trong điều kiện tác chiến, khi thông tin điều khiển bị giãn đoạn.

Đây là phiên bản phần mềm phổ biến mà Quân đội Mỹ đang phát triển cho nhiều loại phương tiện robot, cho phép xe không người lái cơ động trên các địa hình phức tạp và xung quanh các chướng ngại vật mà không cần sự can thiệp trực tiếp của trắc thủ điều khiển.

Xe tăng robot RCV - medium do Textron chế tạo là Ripsaw M5, phát triển trên kinh nghiệm của Howe & Howe, nhà chế tạo các phương tiện không người lái mặt đất đặc chủng như EV3-F1, EV3-F2 và EV3-F4. Robot chiến đấu này cũng sử dụng kinh nghiệm và những cải tiến công nghệ của FLIR trong phát triển công nghệ xe không người lái và kiến thức chuyên môn của Textron trong lĩnh vực quốc phòng và những công nghệ đột phá.

Xe tăng robot Ripsaw M5 RCV - medium do Textron chế tạo

Xe tăng robot Ripsaw M5 RCV - medium do Textron chế tạo

Khung ngoài của xe tăng M5 là một cấu trúc hình ống được hàn cứng dựa trên hệ thống treo hiệu suất cao được cấp bằng sáng chế. Ripsaw M5 có tổng trọng lượng tối đa là 3.855,54kg và có thể mang trọng tải lên đến 2721,5kg.

Tính mô đun cao của xe M5 cho phép sử dụng linh hoạt trong chiến tranh đô thị do Cấu trúc mở và phẳng trên cho phép tích hợp nhiều mô-đun vũ khí khác nhau. Xe được lắp đặt hệ thống thiết bị điện tử của FLIR và một tháp pháo với nhiều vũ khí và hệ thống dèn chiếu sáng cường độ cao.

Quân đội Mỹ thử nghiệm các robot chiến đấu

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top