Quân đội Mỹ phát triển hệ thống vũ khí đánh chặn các UAV tự động hóa nhỏ

(khoahocdoisong.vn) - Tại thao trường căn cứ không quân Eglin, Cơ quan nghiên cứu công nghệ Bộ Quốc phòng Mỹ đã thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn các UAV tự động hóa nhỏ, được phát triển để bảo vệ các đoàn xe quân sự và các đối tượng quân sự có ý nghĩa quan trọng.

Ngày 14/6, Cơ quản quản lý Dự án nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA) thông báo: tại Căn cứ Không quân Eglin, chương trình Bảo vệ Lực lượng Cơ động (MFP) giới thiệu Hệ thống Phòng không Không Người lái (C-UAS), cấu trúc đa lớp, chống lại các cuộc tấn công của UAV vào các đoàn xe quân sự, các cơ sở quốc phòng quan trọng hoặc thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, tình báo.

Nhóm nghiên cứu và phát triển cho biết, việc phát triển hệ thống đánh chặn máy bay không người lái sử dụng nhiều lần chi phí thấp bắt đầu cách đây 4 năm. Mục đích chính là tạo ra một hệ thống tích hợp đánh chặn các cuộc tấn công từ máy bay không người lái cỡ nhỏ tự điều khiển.

Nhiệm vụ đặt ra là bảo vệ các đoàn xe quân sự quan trọng, cơ động di chuyển qua những khu vực đông dân cư mà yêu cầu quan trọng là tránh sử dụng vũ khí phòng không nóng (tên lửa, pháo phòng không) và giảm thiểu tổn thất cho dân thường.

Thiết bị giới thiệu công nghệ, vô hiệu hóa thành công máy bay không người lái chiến thuật sử dụng một radar băng tần X mới được phát triển, tự động cảm nhận và xác định các máy bay không người lái thù địch.

Sau khi xác định UAV kẻ thù, radar kết nối mục tiêu với các đạn đánh chặn cụ thể thông qua bộ khí tài ra quyết định tự động, gắn cùng hệ thống chỉ huy và điều khiển. phóng và dẫn hướng các phương tiện đánh chặn cánh quay và cánh cố định với hai loại biện pháp chống máy bay không người lái khi đang di chuyển và không cần sự can thiệp của trắc thủ.

Giám đốc chương trình MFP Gregory Avicola thuộc Văn phòng Công nghệ Chiến thuật của DARPA cho biết: “Chúng tôi tập trung vào mục tiêu bảo vệ các trang thiết bị di động, nên chương trình hướng tới các giải pháp có kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ và uy lực lớn, cho phép các hệ thống có giá thành hạ và cần ít trắc thủ hơn".

Yêu cầu đối với các giải pháp đánh chặn phi động học của hệ thống cho phép sử dụng trong và xung quanh các khu dân cư. Cơ chế vô hiệu hóa máy bay không người lái là phương tiện đánh chặn có bộ phát xung chuỗi cực mạnh, liên tục làm hỏng các cánh quạt của động cơ. Ngoài ra, cũng có những kỹ thuật phi động học khác đang được phát triển. DARPA không làm rõ bản chất của chuỗi xung khiến động cơ của UAV bị hỏng.

Mục tiêu lớn hơn đặt ra là vũ khí phải có năng lực đánh bại các cuộc đột kích với nhiều drones, chứ không phải là các UAV đơn lẻ, yêu cầu phát triển một giải pháp tích hợp các cảm biến, robot hóa và có khối lượng nhẹ, giá thành hạ. Dynetics là công ty phát triển hệ thống đánh chặn này.

DARPA hiện đang làm việc với lực lượng quân sự để chuyển công nghệ, đang phát triển trong dự án MFP thành các chương trình mua sắm trang thiết bị.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top