Quân đội Mỹ phát triển hệ thống chống UAV vũ trang các loại

(khoahocdoisong.vn) - Các lực lượng quân đội Hoa Kỳ tăng cường phát triển các vũ khí phòng không chống máy bay không người lái (UAV) để nhanh chóng phát hiện, phá hủy hoặc vô hiệu hóa UAV của kẻ thù tiềm năng.

Các chuyên gia chống UAV của Quân đội Mỹ yêu cầu Tập đoàn nghiên cứu Syracuse (SRC) ở North Syracuse, NY, xây dựng và triển khai các hệ thống chống drone, có thể tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa UAV đối phương.

Các quan chức thuộc Bộ tư lệnh ký kết hợp đồng quân đội tại Redstone Arsenal, Ala, đã giao một hợp đồng thời hạn năm năm trị giá 425,9 triệu USD cho SRC để phát triển, sản xuất, triển khai và hỗ trợ kỹ thuật Hệ thống phòng không tích hợp các hệ thống thứ cấp Viễn chinh chống  máy bay không người lái viễn chinh thấp, chậm (E-LIDS).

E-LIDS sẽ bảo vệ các lực lượng viễn chinh Mỹ và đồng minh trước các vũ khí nổ tự chế, lắp đặt trên UAV (IED), chống lại khả năng đối phương sử dụng UAV tinh vi tấn công các lực lượng quân sự hoặc các mục tiêu dân sự bằng các loại bom nhỏ.

Hệ thống phòng không E-LIDS chống UAV của quân đội Mỹ

Hệ thống phòng không E-LIDS chống UAV  của quân đội Mỹ

Đây là hợp đồng lớn thứ hai trong vòng một tuần để thiết kế các hệ thống phòng không chống UAV gắn trên xe. Trong tuần trước, chi nhánh của công ty Leonardo DRS Land Systems ở St. Louis nhận được hợp đồng năm năm trị giá 189,8 triệu đô la phát triển và chế tạo Hệ thống phòng không tích hợp hệ thống thứ cấp chống UAV bay thấp, tốc độ chậm, kích thước nhỏ (M-LIDS). Những M-LIDS có mục đích yêu cầu thiết kế là phát hiện, phá hủy hoặc vô hiệu hóa những UAV nhỏ, rẻ tiền như các drone thương mại 4 cánh quạt, được lắp đặt các thiết bị nổ ngẫu hứng trên không (IED).

SRC sẽ thiết kế và chế tạo hệ thống phòng không E-LIDS nhằm tiêu diệt các UAV vũ trang và tình báo đối phương, có các tốc độ và độ cao khác nhau, được sử dụng để gây tổn thất cho quân đội Mỹ.

SRC, có chuyên môn đặc biệt trong các phương tiện, trang thiết bị chống UAV đề xuất hệ thống phòng không chống UAV Silent Archer, có thể phát hiện, theo dõi, phân loại, xác định và tiêu diệt các máy bay không người lái bay thấp, chậm và nhỏ, thường được gọi là drone.

Hệ thống Silent Archer của SRC, chống UAV bằng tác chiến điện từ EW

Hệ thống Silent Archer của SRC, chống UAV bằng tác chiến điện từ EW

Hệ thống Silent Archer của SRC tích hợp các hệ thống thứ cấp khác là radar và tác chiến điện tử (EW), camera và màn hình giao diện trắc thủ 3 D, có khả năng vô hiệu hóa hoặc phá hủy các máy bay không người lái đối phương, hoạt động đơn lẻ hoặc theo cặp, trong đội hình nhiều UAV.

Silent Archer cung cấp các khả năng giám sát không gian chiến trường bằng radar và hệ thống quang học, có thể phát hiện, theo dõi, phân loại và xác định các UAV thù địch trên không, sau đó sử dụng các đòn tấn công điện tử chi phí thấp vô hiệu hóa các UAS, như gây nhiễu đường truyền thông tin giữa người điều khiển và máy bay. Các lãnh đạo công ty SRC cho biết.

Hệ thống chống UAV của SRC có mục đích yêu cầu nhiệm vụ là bảo vệ lực lượng viễn chinh Mỹ và đồng minh trong môi trường xung đột; bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng; bảo vệ cho VIP và các sự kiện quan trọng;  giám sát môi trường không gian đô thị.

Các chuyên gia SRC đã giới thiệu hệ thống chống máy bay không người lái Silent Archer trong các cuộc thử nghiệm chống UAS do chính phủ Mỹ tài trợ như Tổ chức phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp (JIAMDO) tại căn cứ không quân Eglin, Fla.; Thẩm định Công nghệ Đánh giá các hoạt động tác chiến của quân đội (AWA); Sự kiện Đánh giá Tích hợp Mạng (NIE); Các cuộc diễn tập tích hợp Cơ động linh hoạt và Điều khiển hỏa lực (MFIX) tại Fort Benning, Ga,.

Silent Archer có ba cấu hình khác nhau: cấu hình viễn chinh để sử dụng trên các phương tiện chiến đấu cấp chiến thuật; lắp đặt cố định để sử dụng trong các căn cứ quân sự; gọn, nhẹ để sử dụng nhanh chóng trong các chiến dịch quân sự nước ngoài.

Cấu trúc Kiến trúc mở và không phụ thuộc vào các cảm biến của hệ thống cho phép Silent Archer có thể hoạt động độc lập và hoạt động trong hệ thống mạng chiến đấu không dây giữa các hệ thống với trung tâm chỉ huy chiến trường.

Theo hợp đồng này, SRC sẽ hiện thực hóa thiết kế và chế tạo tại các địa điểm được xác định theo từng đơn hàng, hợp đồng kết thúc vào tháng 07.2025.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top