Quân đội Mỹ nâng cấp hệ thống kiểm soát chiến trường điện tử

(khoahocdoisong.vn) - Hãng Raytheon vừa tuyên bố đã bước vào giai đoạn phát triển cuối cùng Bộ Công cụ quản lý và lập kế hoạch tác chiến điện tử cho quân đội Mỹ, (EWPMT).

Để giành được chiến thắng trong Chiến tranh điện tử, điều kiện then chốt là quản lý hiệu quả sự hỗn loạn phức tạp của những tín hiệu điện từ của tất cả các bên, thu thập và khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu, từ đó đưa ra các quyết định chính xác. Công cụ quản lý và lập kế hoạch tác chiến điện tử (EWPMT) cung cấp góc nhìn toàn diện về phổ điện từ để nắm chắc tình huống chiến trường và chiến đấu hiệu quả hơn với kẻ thù trong không gian ảo.

Bộ Công cụ quản lý và lập kế hoạch tác chiến điện tử  (Electronic Warfare Planning and Management Tool) hoặc EWPMT cho phép các trắc thủ tác chiến điện tử xác định các hướng hành động khác nhau của cơ quan tham mưu tác chiến G2 / 3 / 6, cung cấp nhận thức tình huống cho các chỉ huy lực lượng chiến đấu cấp lữ đoàn.

Khả năng liên kết phối hợp và chia sẻ dữ liệu của EWPMT cho phép các sĩ quan tác chiến điện tử, các trắc thủ kiểm soát các dãy phổ điện từ, các chuyên gia IT hoạch định an ninh mạng hoạt động trong môi trường điện toán như một sở chỉ huy ảo để chống xung đột và quản lỹ điều hành các phổ điện từ tắc nghẽn vì quá tải trong không gian chiến trường điện tử.

Bộ công cụ EWPMT được phát triển theo các phiên bản (phân chia cơ sở dữ liệu môi trường tác chiến điện từ) Capability Drops (CD). Theo đó, sĩ quan tác chiến điện tử nhanh chóng nhận được cơ sở dữ liệu, sử dụng những trang thiết bị có trong biên chế để có thể nhận biết, kiểm soát tình huống và thực hiện tác chiến điện tử hiệu quả.

Theo thông cáo báo chí của công ty, Raytheon đang phát triển phiển bản nâng cấp thứ 4 (Capabilities Drop4) cho EWPMT theo hợp đồng trị giá hàng triệu đô la, được ký với Quân đội Mỹ trong 24 tháng tới.

EWPMT là một giải pháp quản lý không gian chiến trường điện từ của quân đội, bộ công cụ để lên kế hoạch, quản lý và điều khiển các cảm biến và hệ thống trang thiết bị trong phổ điện từ khai thác sử dụng, cung cấp thông tin quan trọng về những gì đang diễn ra trong môi trường tín hiệu dày đặc.

Quân đội Mỹ được cung cấp các phiên bản CD nâng cấp khác nhau, CD4 – cho phép các sĩ quan EW kiểm soát hoàn toàn quá trình ra quyết định khi điều nghiên chiến trường phổ điện từ. Công cụ này là cho phép quản lý một nhóm các trang thiết bị công nghệ trong Hệ thống EW tích hợp rộng lớn của Quân đội, vô hiệu hóa và khai thác tín hiệu của kẻ thù, cho phép lực lượng chiến đấu nâng cao được nhận thức tình huống thực tế, khả năng lập kế hoạch nhiệm vụ tác chiến điện tử EW cần thiết. 

CD4 của EWPMT trong tương lai sẽ bao gồm chu trình quản lý phổ điện từ của Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp, phối hợp thực hiện kiểm soát phổ điện từ, thông tin liên lạc giữa các lực lượng và cơ quan chỉ huy trong môi trường mạng bị chế áp mạnh, thực hiện công tác huấn luyện tác chiến điện tử, giám sát phổ điện từ thời gian thực.

Niraj Srivastava, Giám đốc sản xuất sản phẩm của Raytheon Electronic Warfare Systems (Hệ thống tác chiến điện từ) cho biết, EWPMT cho phép Quân đội Mỹ dễ dàng bổ sung các khả năng và thuật toán mới để có thể kiểm soát phổ điện từ ngày càng trở lên phức tạp. Đây là một kiến trúc mở, nên Bộ công cụ này có thể được chia sẻ với các lực lượng quân sự khác trong tác chiến điện tử.

Raytheon đã cung cấp các phiên bản CD1 và CD2 và hiện đang phát triển CD3, giải quyết việc sử dụng công cụ này trong môi trường chiến thuật chống lại các mối đe dọa. Phiên bản CD3 cũng bao gồm tất cả các chức năng Raven Claw của Raytheon. CD3 là phiên bản di động của EWPMT giúp các trắc thủ EW kiểm soát môi trường tín hiệu điện từ trên chiến trường ngay cả khi không có máy chủ lưu trữ hoặc kết nối đáng tin cậy với nguồn dữ liệu bên ngoài. Theo hợp đồng CD4, Raytheon tiếp tục phát triển phần mềm và giao diện người dùng cho một hệ thống tác chiến điện tử di động có nhiều kết nối nhiều hơn.

Bộ công cụ quản lý và lập kế hoạch tác chiến điện tử  (Electronic Warfare Planning and Management Tool). Video Raytheon

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top