Quân đội Lào lần đầu tiên diễn tập chiến đấu chống khủng bố

(khoahocdoisong.vn) - Trong khuôn khổ cuộc diễn tập chung Nga - Lào “Laros-2019”, các đơn vị quân đội Lào phối hợp với lính tăng Nga tiến hành trận tiến công hiệp đồng binh chủng chống khủng bố tại thao trường Ban Bành (Ban Peng). Hoạt động diễn tập chiến thuật này là phần then chốt trong cuộc diễn tập.

Trong trận tiến công tiêu diệt các nhóm vũ trang bất hợp pháp hoạt động trên đường biên giới, các đơn vị Quân đội Nhân dân Lào, phối hợp với binh sĩ thuộc Sư đoàn Bộ binh Cơ giới Quân khu phía Đông vùng ngoại Baikal thục luyện các bài tập chiến thuật. Như sử dụng hỏa lực pháo tăng, pháo binh tiêu diệt “kẻ thù” giả định, phương pháp tiến hành các hoạt động trinh sát, tìm kiếm mục tiêu, chiến thuật bao vây phong tỏa nhóm vũ trang bất hợp pháp và tấn công tiêu diệt.

Một trong những bài tập chiến thuật, sẽ trở thành kinh điển đối vơi binh chủng tăng thiết giáp của quân đội Lào, là hoạt động nghiên cứu tuyến đường cơ động tiến công hành tiến, các tuyến triển khai lực lượng, tuyến chiến đấu.

Các đơn vị xe tăng Lào và xe tăng Nga, phối hợp với đơn vị trinh sát hỏa lực BRDM-2 MS thục luyện chiến thuật tiến công hành tiền dưới hỏa lực chi viện và che chắn của pháo binh. Khi phát hiện "kẻ thù" trong tầm bắn, các xe tăng Nga – Lào, phối hợp với đơn vị trinh sát trên xe BRDM-2 MS tấn công các mục tiêu “giả định” tăng thiết giáp và các trận địa phòng ngự, vị trí tập trung binh lực và sở chỉ huy “khủng bố”.

Quân đội Nga - Lào diễn tập chiến đấu tiến công chống khủng bố. Video TV Zvezda

Mặc dù chỉ có sự tham gia của khoảng 500 quân nhân và 30 phương tiện chiến đấu, nhưng đây là cuộc diễn tập đầu tiên vô cùng quan trọng đối với Quân đội Nhân dân Lào. Lần đầu tiên các đơn vị quân đội Lào thực hiện một cuộc diễn tập hiệp đồng binh chủng, sử dụng tăng thiết giáp là lực lượng đột kích chủ lực với hỏa lực mạnh chế áp đối phương.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Lào đặc biệt quan tâm đến cuộc diễn tập này. Vì đây là lần đầu tiên Lào tiến hành diễn tập quy mô lớn sau nhiều thập kỷ không tiến hành. Hơn thế nữa, đây là cuộc diễn tập hiệp đồng binh chủng với chiến thuật chiến đấu tiến công hiện đại, được trình diễn thực binh trên thao trường. Những kết quả thu được trong cuộc diễn tập sẽ là nền tảng cho sự phát triển khoa học quân sự tương lai của Các lực lượng vũ trang Nhân dân Lào.

Lực lượng lính tăng Quân khu phía Đông Nga cũng đầu tiên thực hiện huấn luyện trong khu vực địa hình rừng núi nhiệt đới, cơ sở vật chất tương đối nghèo nàn và một trường nóng ẩm. Ban ngày nhiệt độ trung bình ở Lào là gần 30 độ, những phức tạp của môi trường rừng núi nhiệt đới cũng là một thử thách đáng kể với binh sĩ Nga, vốn quen với không gian rộng nhiệt độ thấp và điều kiện sinh hoạt tốt hơn nhiều. Đây thực sự là một kinh nghiệm chiến đấu quan trọng đối với sĩ quan, binh sĩ quân đội Nga.

Theo TGO
back to top