Quân đội Kazakhstan tiến vào thành phố, hàng nghìn nghi can khủng bố bị bắt giữ

Theo Bộ Nội vụ Kazakhstan, hơn 4.200 người đã bị bắt trong cuộc biểu tình và bạo động đang diễn ra, trong số đó có có một số lượng lớn công dân nước ngoài, chủ yếu là người di cư.

Phóng viên Sputnik đưa tin, quân đội Kazakhstan tiến vào các thành phố có bạo động, các cuộc đấu súng đang diễn ra ở trung tâm Almaty của Kazakhstan, lực lượng thực thi pháp luật đang tiếp tục mở rộng chiến dịch chống khủng bố.

Lực lượng vũ trang Kazakhstan tiến vào thành phố Almaty chống khủng bố
4.200 người đã bị bắt tới trụ sở cảnh sát trong cuộc biểu tình và bạo động đang diễn ra, trong số đó có có một số lượng lớn công dân nước ngoài, chủ yếu là người di cư.

Phóng viên cho biết, rạng sáng 8/1 theo giờ địa phương, những vụ nổ súng vẫn chưa dừng lại.

Quân đội đã chiếm lĩnh các đầu mối giao thông và bao vây những khu vực xuất hiện bạo động.

Người dân địa phương giúp cảnh sát xác định các nhóm khả nghi, một số nhóm tội phạm, trang bị vũ khí bộ binh, đang ẩn náu trong các quảng trường và công viên nhỏ và nổ súng chống lại.

Sương mù dày đặc đang gây khó khăn cho cảnh sát trong việc trấn áp các nhóm bạo loạn. Cho đến nay, phía cảnh sát chưa cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về số người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình.

Một nguồn tin trong các cơ quan thực thi pháp luật Kazakhstan trả lời phỏng vấn của Sputnik thông báo, các phần tử khủng bố đang dàn dựng các vụ khiêu khích, sử dụng quân phục của lực lượng an ninh Kazakhstan tấn công dân thường.

Những hành động này nhằm lừa bịp người dân, làm mất uy tín các nhân viên thực thi pháp luật đồng thời tạo điều kiện cho các thế lực nước ngoài can thiệp vào Kazakhstan.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương và các nhân chứng, súng đã nổ gần như suốt đêm ở trung tâm thành phố.

Hậu quả khủng khiếp của các cuộc biểu tình

Kazakhstan đã khôi phục hoàn toàn các giao thông đường sắt bị đình trệ do các cuộc biểu tình bạo lực, tập đoàn đường sắt quốc gia Kazakhstan Temir Zholy (KTZ) sử dụng phương thức bán vé kỹ thuật số qua điện thoại cho khách đi tàu để tránh bị tắc nghẽn do những hành động phá hoại.

Đến tối ngày 7/1, theo các phương tiện truyền thông Kazakhstan dẫn nguồn Bộ Nội vụ, cho biết cảnh sát đã bắt giữ 4.000 kẻ khủng bố trong các cuộc biểu tình bạo lực, trong đó Almaty có số vụ bắt giữ cao nhất.

Những người bị bắt với các công cụ và phương tiện bạo lực phải đối mặt với án chung thân.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev ban bố tình trạng khẩn cấp đến ngày 19/1, ra lệnh tiêu diệt các phần tử bạo động và khủng bố không cần cảnh báo, yêu cầu lực lượng gìn giữ hòa bình từ Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top