Quân đội Israel tấn công các vị trí quân đội Syria trên cao nguyên Golan

Ngày 11/5, quân đội Israel tiến hành cuộc tấn công dữ dội vào mạng lưới các trạm quan sát và trận địa phòng ngự của Quân đội Syria ở tỉnh al-Quneitra, miền nam Syria.

Sáng sớm ngày 11/5, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tấn công vào một trạm quan sát của quân đội Syria ngoại ô thị trấn Hader. Trạm quan sát nằm gần ranh giới phân cách với vùng lãnh thổ trên Cao nguyên Golan do Israel chiếm quyền kiểm soát.

Quân đội Israel phóng tên lửa có điều khiển vào trạm quan sát của quân đội Syria. Video South Front

12 giờ sau cuộc tấn công bằng tên lửa, pháo binh IDF bắn liên tiếp 15 quả đạn vào các trạm quan sát và trận địa phòng ngự của quân đội Syria gần thị trấn Jubata Al-Khashab.

Quân đội Israel pháo kích vào các vị trí của quân đội Syria trên vùng Cao nguyên Golan. Video South Front

Các trận địa bị tấn công nằm dọc theo vùng đệm rộng 235 km2 trên Cao nguyên Golan, được thiết lập theo thỏa thuận phân chia lực lượng năm 1974. Lực lượng quan sát viên của Liên hợp quốc vẫn đang có mặt tại địa bàn này.

Một tuần trước đó, IDF tuyên bố đe dọa tấn công quân đội Syria, cáo buộc đã triển khai lực lượng trong vùng đệm Cao nguyên Golan. Sư đoàn "Bashan" số 210 của IDF thả tờ rơi từ máy bay không người lái (UAV) xuống vùng đệm, tuyên bố đáp trả bằng một "lễ hội lửa" cho bất kỳ vi phạm nào đối với thỏa thuận năm 1974.

Israel thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào các trạm quan sát và trận địa của quân đội Syria ở al-Quneitra trong nhiều năm qua. Thông thường, Tel Aviv tuyên bố, các cuộc tấn công nhằm ngăn chặn lực lượng Hezbollah Lebanon hoạt động trong khu vực.

Israel sử dụng các điều khoản thỏa thuận năm 1974 để biện minh cho cuộc tấn công vào Syria lại là một phần của chiến lược mới trong chiến lược tổng quan cuộc chiến giữa những cuộc chiến tranh. Tel Aviv tiếp tục sử dụng các cáo buộc vi phạm thỏa thuận làm cơ sở để tiến hành một chiến dịch tấn công khiêu khích hoặc mở dộng địa bàn trong vùng đệm.

Hiện nay, lực lượng IDF đang tiến hành cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn trên địa phận Cao nguyên Golan. Hàng nghìn binh sĩ của các đơn vị IDF đang tham gia cuộc diễn tập, có mật danh "Chiến xa lửa", mô phỏng một cuộc chiến đa chiều và đa miền chống lại kẻ thù của Israel trên không, trên biển, trên bộ và trên không gian mạng.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top