Quân đội Iraq thiệt hại nặng, Mỹ coi là tổn thất do nhầm lẫn

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 13.03.2020, Bộ Tư lệnh Trung Tâm Mỹ công bố video, ghi lại cuộc tấn công vào một căn cứ quân sự của lực lượng Kataib Hezbollah ở Iraq vào đêm ngày 12.03.2020.

Trong video, Mỹ tuyên bố rằng đây là cuộc tấn công phòng vệ theo đúng luật pháp quốc tế và làm suy yếu nghiêm trọng năng lực tác chiến của lực lượng Kataib Hezbollah, hoạt động bên trong lãnh thổ Iraq và Syria.

Không rõ số lượng các chiến binh Kataib Hezbollah ở cả Iraq và Syria cũng như thương vong, thiệt hại của lực lượng này sau cuộc không kích.

Tướng Frank McKenzie, Tư lệnh trưởng của CENTCOM, cho biết: cuộc tấn công phòng vệ này được lên kế hoạch để phá hủy những loại vũ khí thông thường do Iran cung cấp. Mỹ cho mình có quyền hành động tự vệ, đáp trả các cuộc tấn công trực tiếp và có mục đích vào những căn cứ của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Iraq. Trong trường hợp cụ thể là trả đũa 15 quả rocket bắn vào căn cứ Taji ở Iraq.

CENTCOM công bố video cuộc không kích vào căn cứ của lực lượng Hezbollah Iraq

Ngày 13.03.2020, trong một tuyên bố chính thức, Bộ Tổng tư lệnh Liên quân các lực lượng vũ trang Iraq cho biết, nhiều máy bay chiến đấu Mỹ đã tiến hành một “cuộc tấn công xâm lược trắng trợn” vào nhiều vị trí của Sư đoàn Biệt động số 19, trụ sở của Lữ đoàn số 46 thuộc Lực lượng Các đơn vị Động viên rộng rãi (PMU), Doanh trại của Trung đoàn Cảnh sát Babylon và một sân bay đang được xây dựng gần thành phố Karbala.

Các căn cứ quân sự của Iraq thiệt hại nặng nề. Video truyền thông Iraq

Hậu quả cuộc không kích của Mỹ rất nặng nề:

3 binh sĩ của Sư đoàn biệt động 19 thiệt mạng. 4 binh sĩ khác bị thương, 2 trong số đó trong tình trạng nguy kịch. 2 quân nhân thuộc Trung đoàn Cảnh sát Babylon thiệt mạng. Thi thể chưa lấy được từ dưới đống đổ nát. 5 chiến binh của lữ đoàn 46 PMU và mMột công nhân dân sự trong sân bay thành phố Karbala bị thương.

Theo Bộ Tổng Tư lệnh các lực lượng Vũ trang Iraq, đây chỉ là hậu quả sơ bộ ban đầu các cuộc không kích. Tổng số thương vong có thể tăng trong vài giờ tới.

Trong tuyên bố chính thức, Bộ Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Iraq lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này, khẳng định Mỹ đã vi phạm nguyên tắc hợp tác và liên minh giữa các lực lượng an ninh Iraq và Liên minh quân sự, những kẻ đã lên kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công phản bội này (Mỹ) đã gây thương vong nặng nề cho quân nhân Iraq.

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố rằng các cuộc không kích nhắm vào những kho vũ khí của lực lượng dân quân Kata'ib Hezbollah (KH). Những thương vong từ phía quân đội Iraq có thể do vũ khí tấn công hoặc thông tin tình báo có nhầm lẫn.

Phản ứng khốc liệt của Mỹ cho thấy, Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu không cần phân biệt lực lượng dân quân KH và quân đội Iraq, cũng không chú trọng quan hệ đối ngoại giữa Iraq và Mỹ.

Đây sẽ trở thành một vực sâu giữa Washington với Baghdad. Cuộc tấn công cũng sẽ trở thành nguyên nhân chủ chốt để các lực lượng du kích người Shiite Iraq thực hiện mọi biện pháp nhằm đuổi quân đội Mỹ và Liên minh ra khỏi vùng lãnh thổ Iraq.

Theo TGO
back to top