Quan chức về hưu không được kinh doanh lĩnh vực mình quản lý

(khoahocdoisong.vn) - Đó là một nội dung tại dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống tham nhũng. Theo đó, quan chức các bộ ngành về hưu không được kinh doanh ở lĩnh vực mình quản lý.

Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) vừa tiến hành phối hợp với Thanh tra Chính phủ tổ chức hội thảo tham vấn dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phòng chống tham nhũng (có hiệu lực từ ngày 1/7).

Dự thảo Nghị định có 11 chương, trong đó có chương 4 quy định thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn. Theo đó, có quy định về thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân sau khi thôi giữ chức vụ. Dự thảo quy định các chức danh lãnh đạo, quản lý của 14 bộ ngành khi thôi giữ chức vụ không được kinh doanh ở lĩnh vực mình quản lý, với 4 nhóm.

Nhóm 1 quy định, quan chức về hưu hoặc thôi việc không được kinh doanh lĩnh vực mình quản lý trong thời gian 12-24 tháng. Đó là các bộ: Công thương; GTVT, KHĐT, LĐTBXH; NNPTNT; Tài chính; TNMT, TT&TT, Xây dựng, NHNN, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tư pháp; Thanh tra Chính phủ; Văn phòng Chính phủ.

Nhóm 2 gồm 6 bộ ngành: Bộ GDĐT, Bộ KHCN, Bộ VHTTDL, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ủy ban Dân tộc, quan chức đã nghỉ không được kinh doanh trong 6- 12 tháng.

Nhóm 3 gồm các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của các bộ Công an, Quốc phòng, Ngoại giao sẽ do Bộ trưởng của 3 bộ này ban hành thời hạn không được kinh doanh đối với người thôi giữ chức vụ thuộc lĩnh vực đặc thù.

Nhóm 4 gồm chương trình, dự án, đề án, kế hoạch do người thôi giữ chức vụ khi đang là cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp nghiên cứu, xây dựng hoặc thẩm định, phê duyệt.

Ngoài ra, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết dự thảo này cũng quy định rõ việc tặng quà và nhận quà tặng. Theo đó, cơ quan, tổ chức, đơn vị khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải từ chối; trường hợp không từ chối được thì phải giao lại quà tặng cho bộ phận chịu trách nhiệm quản lý quà tặng của cơ quan, đơn vị đó để xử lý theo quy định. Người có chức vụ, quyền hạn khi nhận được quà tặng không đúng quy định cũng phải từ chối; trường hợp không từ chối được thì phải báo cáo thủ trưởng và nộp lại quà tặng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị mình trong thời hạn 5 ngày làm việc.

Về phương án xử lý quà tặng, nếu quà tặng bằng tiền, giấy tờ có giá trị thì thủ trưởng nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định; nếu quà tặng bằng hiện vật thì xác định giá trị và bán công khai để nộp vào ngân sách nhà nước.

Theo Đời sống
back to top