Quân chính phủ Afghanistan tái chiếm bốn quận từ Taliban

(khoahocdoisong.vn) - Trong 4 ngày qua, với hỏa lực yểm trợ của không quân, lực lượng an ninh và quân đội Afghanistan phối hợp với dân quân địa phương tái chiếm được 4 quận thuộc 3 tình khác nhau.

Ngày 16/7, Lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Afghanistan thành công tái chiếm các quận Saighan và Kahmard ở tỉnh miền Trung Bamyan từ tay Taliban.

Lực lượng chính phủ Afghanistan cũng thành công trong việc đẩy lùi các tay súng Taliban khỏi quận Chakhansur ở tỉnh Nimruz, miền Tây Nam quốc gia này.

Ngày 17/7, các lực lượng vũ trang Afghanistan tiến công vào tỉnh Parwan, đẩy lùi Taliban khỏi quận Shiekh Ali.

Khi các lực lượng chính phủ Kabul có những cuộc tiến công trên bộ, Không quân Afghanistan (AAF) tiếp tục tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào các tay súng Taliban, vị trí tập trung quân và trang thiết bị trên nhiều vùng khác nhau. Những cuộc không kích gây tổn thất đáng kể cho Taliban, do lực lượng này không có các loại vũ khí phòng không trong biên chế.

Không quân Afghanistan (AAF) không kích huyện Shuhada thuộc tỉnh Badakhshan 20 tay súng Taliban, có một phó thống đốc quận Shuhada thiệt mạng, 20 người khác bị thương. 6 xe cơ giới và đạn dược bị phá hủy.

Không quân Afghanistan (AAF) không kích ngoại ô trung tâm tỉnh Takhar, 15 tay súng Taliban thiệt mạng và 8 tay súng khác bị thương.

Không quân Afghanistan (AAF) không kích Taliban tại huyện Grishk thuộc tỉnh Helmand, 22 tay súng Taliban bị tiêu diệt và 6 tay súng khác bị thương. 6 xe máy, một lượng lớn vũ khí, đạn dược & thiết bị bị phá hủy.

Không quân Afghanistan (AAF) không kích Taliban ở tỉnh Ghazni. 5 tay súng Taliban thiệt mạng.

Không quân Afghanistan (AAF) không kích Taliab tại các tỉnh Takhar, Balkh và Kandahar.

Không quân Afghanistan (AAF) không kích hỗ trợ hoạt động của ANDSF & Lực lượng dân quân ngoại ô thành phố Taleqan, trung tâm tỉnh Takhar, 7 tay súng Taliban thiệt mạng và 4 tay súng khác bị thương.

Không quân Afghanistan (AAF) không kích huyện Chamtal thuộc tỉnh Balkh, 10 tay súng Taliban bị tiêu diệt và 5 kẻ khác bị thương. Một số vũ khí và đạn dược bị phá hủy.

Mặc dù quân đội Afghanistan chiếm ưu thế trên không, nhưng Taliban tiếp tục tiến công dữ dội trên khắp Afghanistan. Kể từ ngày 1/5, tổ chức thánh chiến này đã kiểm soát 212 quận trong số 407 quận cả nước. Kế quả mang tính chiến lược là Taliban kiểm soát tuyến đường huyết mạch qua Wesh – Chaman trên vùng biên giới với Pakistan.

Không có bất cứ một tiến triển nào trong các cuộc đàm phán hòa bình nội bộ Afghanistan, các lực lượng Mỹ và NATO đã gần như hoàn tất việc rút quân. Chính quyền Afghanistan đang đối mặt với cuộc nội chiến dữ dội và nguy cơ sụp đổ.

Theo TGO
back to top