Quân cảnh Nga tuần tra dọc biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 12.12.2019, cơ quan báo chí miền Bắc (NPA) cho biết, quân cảnh Nga và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tiến hành hai cuộc tuần tra chung ở khu vực đông bắc Syria.

Cuộc tuần tra chung đầu tiên được thực hiện trên đường cao tốc chiến lược M4, nối tỉnh al-Hasakah với Raqqa và Aleppo. Quân đội Syria và quân cảnh Nga đã mở lại tuyến đường cao tốc vào đầu tuần này, dựa trên thỏa thuận ngừng bắn Sochi.

Cuộc tuần tra thứ hai được tiến hành trên tuyến đường nối giữa khu vực thuộc tỉnh al-Hasakah, hiện đã do chính quyền Syria kiểm soát, và thị trấn Qamishli trên vùng biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân cảnh Nga tuần tra trên các tuyến đường chiến lược đông bắc Syria. Video NPA

Quân cảnh Nga triển khai trên vùng đông bắc Syria từ tháng 10.2019, để đảm bảo thỏa thuận giữa lực lượng chính trị người Kurd của SDF và chính quyền Damascus.

Ngoài ra, quân cảnh Nga cũng nhận sứ mệnh thực hiện thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng đông bắc Syria. Cụ thể là phối hợp với SDF và các lực lượng vũ trang Syria nhằm đưa lực lượng dân quân người Kurd lùi sâu vào trong lãnh thổ Syria 30 km.

Mục tiêu của hoạt động này nhằm ngăn chặn sự phát triển tiếp theo của chiến dịch Mùa xuân Hòa bình do Thổ Nhĩ Kỳ liên kết với lực lượng Hồi giáo thánh chiến Quân đội Quốc gia Syria tiến hành. 

Những thỏa thuận này và sự có mặt của quân cảnh Nga đã làm giảm xung đột bạo lực trong khu vực, chuẩn bị bước đầu tiên cho kiến tạo hòa bình tại đông bắc Syria.

Theo TGO
back to top