Quân cảnh Nga, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập giảm căng thẳng ở Idlib của Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 11/2, Quân cảnh Nga và Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cùng tiến hành một cuộc tập trận chung trong vùng giảm leo thang căng thẳng Greater Idlib, tây bắc Syria.

Trong cuộc diễn tập, binh sĩ quân đội Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thục luyện kỹ năng cơ động di chuyển trong một đoàn xe, đẩy lùi một cuộc tấn công nhằm vào đoàn xe và tiến hành hoạt động cứu nạn, sơ tán khẩn cấp. Các đơn vị Nga – Thổ Nhĩ Kỳ giao tiếp bằng hệ thống tín hiệu đặc biệt, sử dụng đèn xe cơ giới tham gia các cuộc tuần tra.

Sỹ quan đại diện Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Zvezda của Nga cho biết, cuộc diễn tập rất quan trọng với mục đích duy trì thành công sứ mệnh chung ở Idlib.

“Tôi biết rằng mọi quân nhân ở đây đều có kinh nghiệm, nhưng điều quan trọng là chúng tôi phải đạt được sự phối hợp tốt nhất” - đại diện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Đây là cuộc tập trận chung lần đầu tiên trong năm 2021. Năm 2020, quân cảnh Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức hàng loạt cuộc tập trận chung nhằm nâng cao khả năng liên kết phối hợp trong các cuộc tuần tra chung trên đường cao tốc M4 Lattakia-Aleppo.

Tháng 8/2020, quân cảnh Nga ngừng tham gia các cuộc tuần tra trên M4, do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không đảm bảo an ninh trên đường cao tốc, do vậy đã diễn ra liên tiếp 3 vụ tấn công khủng bố nhằm vào quân cảnh Nga.

Các cuộc tuần tra chung đã được thực hiện theo thỏa thuận Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đạt được vào ngày 5.3.2020. Thỏa thuận (hiện vẫn chưa được thực hiện) nhằm ổn định Idlib và mở lại đường cao tốc M4.

Cuộc tập trận mới có thể được tổ chức để chuẩn bị cho sự trở lại của các cuộc tuần tra chung Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trên M4. Một bước đi như vậy sẽ phản ánh cam kết của Moscow và Anakra đối với thỏa thuận ngày 5.3.2020.

Theo TGO
back to top